svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไขมันกับการลดความอ้วน

06 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การดื่มกาแฟดำสามารถกระตุ้นการทำงานของไขมันสีน้ำตาลในร่างกาย เพราะปริมาณไมโตรคอนเดียที่อยู่ในเซลของไขมันสีน้ำตาลทำให้ร่างกายผลิตความร้อน กระตุ้นเมตาบอลิซึมในร่างกายได้มากขึ้น

ผลการศึกษาของทีมนักวิจัยชาวอังกฤษพบว่าการดื่มกาแฟดำนั้นจะส่งผลต่อการเผาผลาญไขมันในร่ายกายของมนุษย์ กาแฟสามารถกระตุ้นสิ่งที่เรียกว่าไขมันสีน้ำตาล (Brown Fat) ซึ่งมีข้อดีคือเพิ่มการเผาผลาญน้ำตาล และรักษาสมดุลน้ำตาลในเลือดช่วยลดภาวะดื้ออินซูลินที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ สามารถผลิตสารที่เรียกว่า adiponectin ทำหน้าที่ควบคุมระบบเผาผลาญควบคุมการอักเสบในร่างกาย และการเจริญเติบโตของเซลล์

 

Adiponectin มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการเผาผลาญพลังงาน การต้านการอักเสบรวมถึงการเจริญเติบโตของเซลล์ และ การต้านการแข็งตัวของเลือด โดยผ่านกลไกที่แตกต่างกัน

 

ปกติAdiponectinในร่างกายจะมีอยู่ประมาณ 5-30 ug/ml หรือประมาณ0.01%ของ serum ในกระแสเลือด โดย Adiponectinจะมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ รูปแบบที่มีผลต่อกระบวนการต่างๆมากที่สุดคือ High-molecular weight Multimer (HMW) ซึ่งเป็นรูปแบบที่นำมาใช้ในการตรวจวัดinsulin resistance และ Metabolic syndrome จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีภาวะโรคอ้วน จะมีระดับ Adiponectin ต่ำกว่า ผู้ที่มีน้ำหนักปกติ และโดยทั่วไป ผู้หญิงจะมีระดับ Adiponectinสูงกว่าผู้ชาย


 

ไขมันกับการลดความอ้วน

การทำให้มีความเสี่ยงต่อภาวะโรคอ้วนน้อยลง ควรเพิ่ม Adiponectin ให้กับร่างกาย ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน กินอาหารที่มีกากใยสูง มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน มีสังกะสีที่เพียงพอ เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืชหลากชนิด ผักใบเขียว การรักษาระดับ Adiponectin ให้เป็นปกติ จึงลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ช่วยควบคุมน้ำหนักของให้เหมาะสม

เนื้อเยื่อไขมันสามารถผลิต Adipokines ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารส่งสัญญาณระหว่างเนื้อเยื่อไขมันและสื่อสารกับอวัยวะสำคัญอื่นๆ เพื่อหน้าที่สำคัญคือ รักษาสมดุลพลังงานของร่างกายไว้

เนื้อเยื่อไขมัน(AdiposeTissue) มี 3 ประเภท คือ

1. เนื้อเยื่อไขมันสีขาวพบมากที่สุดในบรรดาเนื้อเยื่อไขมันในร่างกาย พบใต้ชั้นผิวหนังทั่วร่างกายทำหน้าที่เป็นฉนวนความร้อน และอยู่รอบๆ อวัยวะภายในทำหน้าที่เก็บไขมันไว้เป็นพลังงานสะสม

2. เนื้อเยื่อไขมันสีน้ำตาลที่มีความต่างจากไขมันสีขาวคือ มีถุงเก็บไขมันเล็กๆหลายอัน ไขมันสีน้ำตาลเต็มไปด้วยไมโตคอนเดรียทำหน้าที่สันดาปไขมันเพื่อสร้างความร้อนให้ร่างกาย เวลาเจอความหนาวนอกเหนือจากการสั่นเทิ้มของร่างกาย

3. เนื้อเยื่อไขมันสีเบจพบกระจัดกระจายแทรกอยู่กับไขมันสีขาวและไขมันสีน้ำตาล โดยมีเซลล์ไขมันที่เรียกว่า สีเบจเนื่องมาจากไขมันสีขาวเปลี่ยนตัวเองเป็นไขมันสีน้ำตาล ซึ่งการเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเป็นการเพิ่มไมโตคอนเดรียในตัวเองได้ เมื่อถูกกระตุ้นด้วยความหนาวเย็นเป็นเวลานานและเมื่ออุณหภูมิกลับสู่ปรกติ ไขมันสีเบจก็จะกลับคืนเป็นไขมันสีขาว



ไขมันกับการลดความอ้วน




logoline