svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งปิด 30 โรงเรียนหลังพบกลุ่มเสี่ยงเข้าจังหวัด

05 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งปิดโรงเรียน 30 แห่ง หนีโควิด หลังพบมีกลุ่มเสี่ยงเข้าพื้นที่ โดยแต่ละแห่งปิดเรียน 3-7 วันแล้วแต่ความเหมาะสม โดยเบื้องต้นสกลนครยังไม่พบคนป่วยโควิด แต่ต้องป้องกันเอาไว้ก่อน

5 มกราคม 2564 นายสังวาลย์ ศรีโคตร ศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 สกลนคร และสังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 เขต 2 และเขต 3 จำนวนกว่า 30 แห่ง เช่น โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล และโรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล ได้ประกาศปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นระยะเวลา 3-7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อลดปัจจัยเสี่ยง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในโรงเรียน 
โดยนายชัยวัฒน์ วาทะวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล อำเภอเมืองสกลนคร กล่าวว่า ได้ประกาศปิดโรงเรียน 4 วัน เพื่อดูสถานการณ์ ระหว่างวันที่ 5- 8 มกราคม 2564 เพื่อสร้างความสบายใจให้กับผู้ปกครอง พร้อมทั้งได้ระดมกำลังช่วยกัน Big Cleaning โรงเรียน ทำความสะอาดทั่วบริเวณ โดยเฉพาะจุดสัมผัสต่าง ๆ ด้วยแอลกอฮอล์ และเตรียมความพร้อมจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักเรียนได้เรียนอยู่ที่บ้าน ถึงจะปิดโรงเรียนแต่นักเรียนยังคงเรียนรู้ได้จากที่บ้าน 

สั่งปิด 30 โรงเรียนหลังพบกลุ่มเสี่ยงเข้าจังหวัด

ทั้งนี้จังหวัดสกลนคร โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสกลนคร ได้กำหนดพื้นที่สถานการณ์ให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ทุกอำเภอ พร้อมวางมาตรการเข้มป้องกันโรคโควิด19 ในสถานศึกษา และสถานประกอบการ โดยให้โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ และให้สถานศึกษาดำเนินการป้องกันโรคโควิด19 ตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

สั่งปิด 30 โรงเรียนหลังพบกลุ่มเสี่ยงเข้าจังหวัด

ภาพรวมสถานการณ์การป้องกันผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 สืบเนื่องจากประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 ที่ผ่านมากรณีชาว จ.สกลนคร (สามี-ภรรยา) เดินทางไปทำงานที่ จ.ชลบุรี และกาญจนบุรี และได้เดินทางกลับมาภูมิเนา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเมื่อเดินกลับไปทำงานตรวจหาเชื้อพบผลเป็นบวก พบติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ( ภรรยา) มีประวัติเดินทางเข้ามาในพื้นที่พื้นที่ อ.เต่างอย และ อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร ในระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.63 เวลา 01.00 น.และออกจากพื้นที่ เมื่อวันที่ 2 ม.ค.64 เวลา 19.00 น. โดยสถานที่เสี่ยงทั้งหมด ทางทีมงานสาธารณสุขและทุกฝ่ายได้เข้าทำความสะอาดเพื่อฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคแล้ว 


สั่งปิด 30 โรงเรียนหลังพบกลุ่มเสี่ยงเข้าจังหวัด




พร้อมเก็บตัวอย่างหาเชื้อจากผู้สัมผัสใกล้ชิด ทั้งหมด 56 ราย (จากTimelineที่เข้าข่ายเสี่ยงต่ำและสูงจากผู้ป่วย) ผลตรวจครั้งที่ 1 จำนวน 55 รายผลเป็นลบ และรอผลตรวจอีกจำนวน 1 ราย โดยทั้งหมดถูกกักตัวและได้เฝ้าระวังตนเองที่บ้าน โดยมี อสม.และ จนท.สาธารณสุข ในพื้นที่ดูแลอย่างใกล้ชิดเบื้องต้นยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดสกลนครแต่อย่างใด แต่ยังเป็นเป็นพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงสูงและมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มแข็ง ทั้งโรงเรียน และสถานประกอบการ ทั้ง 18 อำเภอ 


สั่งปิด 30 โรงเรียนหลังพบกลุ่มเสี่ยงเข้าจังหวัด

logoline