svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อูมัวมัวไม่ใช่ขยะ แต่เป็นเทคโนโลยีของมนุษย์ต่างดาว

04 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาวี โลบ ประธานภาควิชาดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขียนหนังสือเรื่อง "Extraterrestrial" หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า "ต่างดาว: สัญญาณแรกของชีวิตอัจฉริยะนอกโลก" จะวางขายในวันที่ 26 มกราคม 2564 นี้

อาวี โลบ ศาสตราจารย์ซึ่งเป็นประธานภาควิชาดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเขียนหนังสือเรื่อง "Extraterrestrial"หนังสือเขียนถึงทฤษฎีความเชื่อของเขาที่สังเกตเห็นวัตถุแปลกปลอมที่หลงเข้ามาในระบบสุริยะจักรวาลว่าสิ่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงขยะ แต่แท้ที่จริงแล้วคือ"เทคโนโลยีของมนุษย์ต่างดาว"

อาวี โลบ เชื่อว่า "อูมัวมัว (Oumuamua)" วัตถุปริศนาที่พบเมื่อเดือนพฤศจิกายน2560 มีการตั้งชื่อเรียกเป็นภาษาฮาวาย หมายถึง ผู้สอดแนมอูมัวมัวกลายเป็นวัตถุแรกจากนอกระบบสุริยะที่มนุษย์ค้นพบ เขาและเพื่อนร่วมงานได้วิเคราะห์ตัวเลขและตั้งสมมติฐานว่า"อูมัวมัว" ไม่ได้มีรูปร่างคล้ายซิการ์แต่อาจเป็นดิสก์ที่มีความหนาน้อยกว่ามิลลิเมตร โดยมีสัดส่วนคล้ายใบเรือซึ่งจะแสดงถึงการเร่งความเร็วที่ผิดปกติเมื่อมันเคลื่อนออกจากดวงอาทิตย์

อาวี โลบไม่แน่ใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ทั้งหมดของ"อูมัวมัว"แต่เขาคาดเดาว่ามันอาจเป็น "ขยะอวกาศ" ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นทุ่นนำทางอวกาศที่มีอารยธรรมเก่าแก่ซึ่งมนุษย์อวกาศใช้มานานแล้วและปล่อยทิ้งออกมาในอวกาศ

อูมัวมัวไม่ใช่ขยะ แต่เป็นเทคโนโลยีของมนุษย์ต่างดาว

ซึ่งสมมติฐานของเขานั้นอยู่ในความเชื่อที่กล่าวว่า"วิธีเดียวที่จะมองหาอารยธรรมมนุษย์ต่างดาว คือการมองหาถังขยะของพวกเขา เฉกเช่นวิธีการของนักสืบที่มองหาหรือเข้าไปค้นขยะของคนดัง"แน่นอนไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ของเขา

เมื่อในเดือนกรกฎาคม 2562 ทีมงาน "อูมัวมัว" ของนาซ่า ได้ตีพิมพ์บทความใน Nature Astronomy โดยสรุปว่า" เราไม่พบหลักฐานที่น่าสนใจมาสนับสนุนคำอธิบายเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวสำหรับ"อูมัวมัว"

อาวี โลบ ยอมรับว่าทฤษฎีของเขานั้น อาจจะทำให้นักดาราศาสตร์เลิกคิ้วแต่เขามีความคิดที่แน่วแน่เกี่ยวกับการค้นพบของเขา เขากล่าวกับสำนักข่าวเดอะโพสต์ว่า"คนบางคนไม่ต้องการพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะมีอารยธรรมอื่นๆ เพราะพวกเขาเชื่อมั่นมากเกินไปว่าเราพิเศษและไม่เหมือนใคร ซึ่งสิ่งนี้เป็นอคติที่ควรละทิ้ง"

นอกจากนี้เขายังตอกย้ำและตั้งคำถามอีกว่า "จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามนุษย์ถ้ำเห็นโทรศัพท์มือถือ พวกเขาเห็นก้อนหินมาตลอดชีวิตและเขาคงคิดว่ามันเป็นแค่ภาพเงาๆของก้อนหิน ก็แค่นั้น" และเขายังยืนยันว่ามนุษย์ต่างดาวมาเยือนโลกแล้วและยังมาเยี่ยมอีกบ่อยครั้ง

อูมัวมัวไม่ใช่ขยะ แต่เป็นเทคโนโลยีของมนุษย์ต่างดาว

logoline