svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบช.สอท. แนะวิธีป้องกันถูกแฮกข้อมูลยืมเงิน

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการแฮกข้อมูลของอาชญากรไซเบอร์ที่มีให้เห็นเป็นข่าวบ่อยครั้ง ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวว่า ตนเองอาจจะตกเป็นเหยื่อได้อย่างไม่ยาก เนชั่น ทีวี มีคำแนะนำจากผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มาแจ้งเตือนข้อควรระวังและวิธีป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 "เนชั่น ทีวี" ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังพลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บอกว่า การป้องกันการถูกหลอกลวงไม่ใช่เรื่องยาก โดยใช้วิธีการ "Cross Check" หรือการตรวจสอบย้อนกลับไปยังบุคคลที่เข้ามายืมเงินของเรา


สำหรับวิธีการ ก็คือ เมื่อได้รับข้อความให้โทรศัพท์กลับไปหาเพื่อน หรือคนรู้จักที่ส่งข้อความเข้ามา เพื่อตรวจสอบว่า เป็นเพื่อนของเราจริงหรือไม่ พร้อมกับสังเกตได้ง่ายๆเลยว่า เมื่อโทรกลับไปแล้ว หากเพื่อนเราถูกคนร้ายแฮกข้อมูลเข้ามา จะไม่ยอมรับสายหรือพยายามบ่ายเบี่ยงที่จะพูดคุยกันโดยตรง ซึ่งจะอ้างว่า ไม่สะดวกคุย หรืออยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถรับสายได้ พร้อมบอกว่า ตอนนี้ลำบากมากจะแย่อยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่า หากเพื่อนหรือคนรู้จักเขาเดือดร้อนจริงๆ เขาต้องหาทางที่ติดต่อเราได้ง่ายกว่าการแชทข้อความ หากพบว่ามีพฤติกรรมตามที่บอกมาแล้ว การแก้ปัญหาง่ายๆคือ ไม่ต้องโอนเงินให้เด็ดขาด 


ผู้บัญชาการกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บอกอีกว่า จุดอ่อนที่ทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆมาจากการโพสต์ภาพข้อความบ่อยๆ โชว์ว่าเราไปที่ไหน กินหรูอยู่แพง จนกลายเป็นคนสาธารณะไปโดยไม่รู้ตัว จะทำให้กลุ่มอาชญากรเพ็งเป้าหมายมาที่ตัวผู้โพสต์ทันที เพราะสามารถติดต่อข้อมูลส่วนตัวได้ไม่ยาก

logoline