svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สลด!! พะยูนท้องแก่ถูกฆ่าตายทั้งกลมและถูกตัดเขี้ยว

18 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สลด เจ้าหน้าที่พบซากพะยูนถูกลอยตายในทะเลตรังในสภาพถูกฆ่าตาย สภาพถูกแทงช่วงท้องจนทะลุม้าม และตัดเขี้ยวเอาไปทั้ง 2 ข้าง แต่เมื่อผ่าท้องออกมากลับยิ่งสลดใจ เมื่อพบลูกอยู่ในท้อง

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้รายงานต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 เกาะกระดาน ว่าพบพะยูนตาย 1 ตัว ลอยอยู่ในทะเลระหว่างเกาะแหวนกับเกาะกระดาน หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จากการตรวจสอบพบว่า เป็นพะยูน เพศเมีย ความยาว 2.56 เมตร . ความยาววัดแนบลำตัว 2.57 เมตร น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม ท้องป่อง

สลด!! พะยูนท้องแก่ถูกฆ่าตายทั้งกลมและถูกตัดเขี้ยว


ลักษณะภายนอก มีบาดแผลประมาณ 3 - 4 นิ้ว ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ประสานสัตว์แพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง มาทำการผ่าพิสูจน์ ทั้งนี้ พบว่าสภาพลำตัวมีแผลถูกแทงตามลำตัวจนทะลุม้าม ส่วนที่มุมปากพบว่าเขี้ยวทั้ง 2 ข้างถูกตัดหายไป ส่วนอวัยวะอื่นๆยังอยู่ครบ และจากการผ่าพิสูจน์พบภาพสุดสลดยิ่งขึ้น เมื่อพบว่ามีลูกพะยูนน้อยอยู่ในท้องของแม่ด้วย สร้างความสะเทือนใจให้แก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่า พะยูนแม่ลูกตายทั้งกลมตัวดังกล่าวนี้ เกิดจากความบังเอิญที่พะยูนท้องแก่ว่ายน้ำหากินเข้าไปติดอวนของชาวประมง แล้วจะถูกชาวประมงฆ่าตาย เพื่อจะปลดเอาอวน และฉวยโอกาสตัดเขี้ยวไปด้วย หรือเกิดจากขบวนการล่าพะยูน เพื่อเอาเขี้ยวไปเป็นเครื่องรางของขลังตามความเชื่อ และตามใบสั่ง ที่ยังมีอยู่ หลังจากเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน หรือยาวนานมาแล้ว เคยมีการพูดถึงขบวนการล่าพะยูน เพื่อเอาน้ำตา กระดูก และโดยเฉพาะส่วนของเขี้ยวตามใบสั่ง เพื่อนำไปทำเครื่องรางของขลังจะกลับมาอาละวาดอีกครั้ง และพะยูนตัวนี้ถือเป็นตัวที่ 4 ที่ตายลงในปีนี้ และเป็นความสูญเสียพะยูนในทะเลตรังที่เกิดจากความตั้งใจของมนุษย์เป็นตัวแรกในรอบหลายปี ที่ถูกตัดเขี้ยว ทั้งนี้ ภาพรวมในทะเลตรังมีประมาณ 180 ตัว ซึ่งเป็นฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

logoline