svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรชล.รับลูกเรือและนักท่องเที่ยวเรือ POLARIS ONE กลับไทย

16 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3) โดย ศรชล.จังหวัดระนอง ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดระนอง ในการรับมอบลูกเรือและนักท่องเที่ยวของเรือ POLARIS ONE จำนวน 20 คน จากทางการสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

โดยมี พลเรือโท เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผอ.ศรชล.ภาค 3 / ผบ.ทรภ.3 และ นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผอ.ศรชล.จังหวัดระนอง/ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ผู้แทนฝ่ายไทย และ พ.ต.ท.เซ็นทะ หัวหน้าตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเกาะสอง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เป็นผู้แทนฝ่ายสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ณ ท่าเทียบเรือเทศบาลปากน้ำระนอง โดยการส่งมอบลูกเรือและนักท่องเที่ยวของเรือ POLARIS ONE ในครั้งนี้ เกิดจากกรณีที่เรือของทางการเมียนมา ได้ควบคุมเรือดังกล่าว พร้อมลูกเรือและนักท่องเที่ยวจำนวน 24 คน เมื่อวันที่ 7 พ.ย.63 ที่ผ่านมา และได้ส่งมากักตัวเพื่อเป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัส Covid 19 ที่จังหวัดเกาะสองเป็นเวลา 21 วัน

ในการนี้ ศรชล.ภาค 3 ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือและประสานงานกับญาติของคนไทยที่ถูกทางการเมียนมาจับกุมที่ สนง.ศรชล.จังหวัดระนอง โดยเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.63 รับแจ้งว่าทางการเมียนมาว่าได้อนุมัติปล่อยตัวลูกเรือและนักท่องเที่ยวตกปลาจำนวน 20 คน ส่วนที่เหลืออีก 4 คน ประกอบด้วย เจ้าของเรือ ช่างเครื่อง และลูกเรือชาวเมียนมา 2 คน ได้ส่งดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมืองต่อไป

ศรชล.รับลูกเรือและนักท่องเที่ยวเรือ POLARIS ONE กลับไทย

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติของฝ่ายไทยในการรับตัวเป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัส Covid 19 ตามมาตรการของสาธารณสุขกำหนดโดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และส่งตัวคนไทยทั้ง 19 คนไปกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค ส่วนมาตรการด้านกฎหมายนั้น ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ได้แจ้งข้อกล่าวหาในส่วนของคนไทย 19 คน ในข้อหาเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ออกไปตามช่องทางด่านตรวจ เปรียบเทียบปรับเป็นเงินคนละ 800 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 คน แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานี หรือท้องที่ และตามเวลาที่กำหนดโดยไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวง และไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ ได้ส่งตัวดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

logoline