svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทลายแก๊งมังกรจีน หลอกเอารหัส  OTP และข้อมูลส่วนบุคคลผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

15 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติ ที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความ สงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกา ระทำความผิดนั้น

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สมพงษ์  ชิงดวง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สิทธิชัย  โล่กันภัย รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.อาชยน  ไกรทอง รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.ศิลปคมณ์  เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.สตม.,  พล.ต.ต.พันธนะ  นุชนารถ ทำการจับกุม MR.YONG HUA  (หยง ฮวา) อายุ ๓๖  ปี สัญชาติจีน ข้อหา "อยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุดลง" MR.YUE DIAN ( เยว เตี้ยน ) อายุ ๔๖ ปี  สัญชาติจีน  "ถูกเพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว" MR.PEI HONG ( เพ่ย ฮง )  อายุ ๔๕  ปี   สัญชาติจีน  ข้อหา "เข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต"  

ทลายแก๊งมังกรจีน หลอกเอารหัส  OTP และข้อมูลส่วนบุคคลผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท


ด้วยเจ้าหน้าที่กองกำกับการ ๔ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจค้นเมือง และเจ้าหน้าที่ ศปชก.สตม. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ว่ามีกลุ่มคนร้ายได้ทำการส่ง ข้อความ sms เข้าไปยังมือถือของผู้เสียหายโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์และต้องการให้ลูกค้า กรอกข้อมูลลงในแพตฟอร์ม เพื่อทำการอัพเกรดระบบธนาคารออนไลน์ จากนั้นเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ทำการ กด LINK ที่ผู้ต้องหาส่งมาให้ ซึ่งเมื่อกดแล้วจะแสดงแพตฟอร์มเป็นรูปแบบของธนาคารไทยพาณิชย์ให้กรอกข้อมูล ส่วนตัวรวมทั้งรหัส OTP  จากนั้นเมื่อผู้เสียหายกรอกข้อมูลแล้วทางผู้ต้องหาก็จะเอาข้อมูลส่วนตัวรวมทั้งรหัส OTP ไปและทำการโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหาย ซึ่งจากการสืบสวนตอนนี้ มีผู้เสียหายจำนวนมากและความ เสียหายหลายล้านบาท  

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ทำการสืบทราบจนทราบว่า ขบวนการนี้เป็นกลุ่มขบวนการของคนจีนและไต้หวันที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยได้มีการแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งได้มีคนร้ายชาวไต้หวันซึ่งทำหน้าที่ใน การสร้างแพลตฟอร์มเลียบแบบธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อให้ผู้เสียหายที่หลงเชื่อทำการกรอกข้อมูลส่วนตัวเช่น ชื่อ วันเดือนปีเกิด หมายเลขบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์  รวมทั้งรหัส OTP และจากนั้นได้นำเอา LINK ของ แพลตฟอร์มดังกล่าวส่งผ่านระบบข้อความ SMS ให้กับผู้เสียหายอ้างว่าเพื่อทำการอัพเกรดระบบธนาคาร

ทลายแก๊งมังกรจีน หลอกเอารหัส  OTP และข้อมูลส่วนบุคคลผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท


เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อแล้วจะทำการกรอกข้อมูลลงในแพลตฟอร์มและคนร้ายชาวไต้หวันจะทำการเอาข้อมูลดังกล่าวไป สมัครลงแอพพลิเคชั่น SCB EASY ลงในโทรศัพท์ของคนร้ายชาวไต้หวันและจากนั้นจะทำการโอนเงินออกจากบัญชี ของผู้เสียหายเข้าสู่บัญชีที่ MR.YONG HUA สัญชาติจีน ซึ่งทำหน้าที่ในการจัดหาบัญชีและจัดหาคนถอนเงินได้แจ้ง ไว้ เมื่อเงินโอนเข้ามายังบัญชีของกลุ่มผู้ต้องหาแล้วนั้นจะทำการถอนเงินและนำเงินไปมอบให้กับ MR.YUE DIAN เพื่อทำการรวบรวมเงินและโอนเงินไปยัง MR. PEI HONG เพื่อทำการแลกเปลี่ยนเงินจากเงินสกุลไทยเป็นเงิน ดอลลาร์สหรัฐดิจิตอล (USDT) แล้วทำการโอนกลับไปหาบัญชีเงินดอลลาร์ดิจิตอลที่ MR.YUE DIAN แจ้งหรือโอน ตรงไปยังคนร้ายชาวไต้หวันที่ทำการแจ้งไว้ในกลุ่ม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการสืบทราบจนทราบว่า MR.YONG HUA  และ MR.YUE DIAN อยู่บริเวณซอยเจริญกรุง ๙๑ แขวงวัดพระยาไกร เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

จากนั้นวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๓ เวลาประมาณ ๑๖.๐๐ น. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ทำการ จับกุม MR.YONG HUA ในข้อหา"เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุดลง" และ MR.YUE DIAN จากการที่มีพฤติการ์ณเป็นภัยต่อสังคมและทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทย เป็นการชั่วคราว จากนั้นเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นพบสมุดบัญชี โทรศัพท์พร้อมซิม คอมพิวเตอร์ บัตรกดเงิน รวม ๘๘ รายการ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการสืบทราบว่า MR.PEI HONG ได้พักอยู่บริเวณ ซอยเคหะ ร่มเกล้า ๖๔ แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการไปตรวจสอบ และพบ MR.PEI HONG เดินอยู่บริเวณริมถนน จึงได้ทำการจับกุมในข้อหา"เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ใน ราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต" จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิผู้ต้องหาทราบและนำตัว ผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยจากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับว่าเงินที่ ได้มานั้นจะมีการแบ่งผลประโยชน์กันในลักษณะของการหักเปอร์เซ็นต์ที่ได้ แบ่งไปตามแต่ละขั้นตอนเช่น ขั้นตอน การกดเงิน ขั้นตอนการโอนเงิน และขั้นตอนการแลกเปลี่ยนเงินสตม. จึงขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการ

ทลายแก๊งมังกรจีน หลอกเอารหัส  OTP และข้อมูลส่วนบุคคลผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท


กระทำความผิดต่างๆ รวมทั้งการดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินของประชาชนหรือ ทำให้เกิดความ เสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเบาะแสในการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่ หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ทลายแก๊งมังกรจีน หลอกเอารหัส  OTP และข้อมูลส่วนบุคคลผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

logoline