svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทม์เลือก ไบเดน-แฮร์ริส เป็นบุคคลแห่งปี 2020

11 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิตยสารไทม์ประกาศให้ โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และ กมลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2020 และยกย่อง นพ.แอนโทนี ฟาวชี, บุคลารกรการแพทย์ และนักเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติ เป็นผู้พิพิทักษ์แห่งปีอีกด้วย

นิตยสารไทม์ประกาศชื่อบุคคลแห่งปีทางทวิตเตอร์และรายการพิเศษที่ออกอากาศทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีเมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐหรือเช้านี้ตามเวลาไทยว่า โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และ กมลา แฮร์ริสว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2020 พร้อมกับเปิดเผยภาพปกนิตยสารไทม์ฉบับบุคคลแห่งปีด้วย




ไทม์เลือก ไบเดน-แฮร์ริส เป็นบุคคลแห่งปี 2020



เอ็นดเวิร์ด เฟลเซนทัล บรรณาธิการบริหารของไทม์ บอกว่า ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากที่สุดในการคัดเลือกผู้สมควรเป็นบุคคลแห่งปีในรอบ 4 คนสุดท้าย เพราะปีนี้มีเรื่องใหญ่ๆเกิดขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องความยุติธรรมทางเชื้อชาติ การระบาดของโควิด-19 และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นความท้าทายอย่างแท้จริงในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

นอกจากนี้เขาบอกว่า ไบเดนและแฮร์ริสได้รับเลือกเพราะทั้งคู่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับอเมริกา และแสดงให้เห็นว่า ความเห็นอกเห็นใจยิ่งใหญ่กว่าความโกรธแค้นจากความแตกแยก รวมทั้งร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ของการเยียวยาจิตใจให้กับโลกที่กำลังโศกเศร้า

ไทม์เลือก ไบเดน-แฮร์ริส เป็นบุคคลแห่งปี 2020

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันไทม์เปิดเผย 4 รายชื่อที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการคัดเลือกบุคคลแห่งปี ซึ่งหมายถึง บุคคลที่สร้างผลกระทบต่อข่าวหรือชีวิตประชาชนมากที่สุดทั้งในแง่ดีหรือร้าย ประกอบด้วย ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน, ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, แต่อีก 2 ชื่อเป็น กลุ่มบุคคล คือ บุคลากรการแพทย์ และ นพ. แอนโทนี ฟาวชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งอยู่ในคณะทำงานรับมือโควิด-19 ของทำเนียบขาว และขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติ ที่เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดทับคอขณะจับกุม



ไทม์เลือก ไบเดน-แฮร์ริส เป็นบุคคลแห่งปี 2020

นอกจากนี้ไทม์ยังเลือก นพ.ฟาวชี, บุคลากรการแพทย์ และขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติเป็น Guardian of the Year หรือผู้พิพิทักษ์แห่งปีและขึ้นปกพิเศษอีกด้วย

ไทม์เลือก ไบเดน-แฮร์ริส เป็นบุคคลแห่งปี 2020


ไทม์ประกาศรายชื่อบุคคลแห่งปีติดต่อกัน 92 ปีแล้ว โดยในปีที่แล้ว เกรตา ธุนเบิร์กนักเคลื่อนไหวเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกชาวสวีเดน ได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปี และสร้างประวัติศาสตร์เป็นบุคคลแห่งปีที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 16 ปี

logoline