svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ครม.หนุนเปิดอู่ขสมก.ให้เอกชนใช้พื้นที่เพื่อฟื้นกิจการ

08 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คณะรัฐมนตรี" ไฟเขียวแก้กฎหมายให้ขนส่งมวลชนกรุงเทพ ทำธุรกิจอื่น-ออกพันธบัตรเงินกู้ได้ เพื่อแก้ปัญหาขาดทุน พร้อมหาเงินชำระหนี้ระยะยาว .

8 ธันวาคม 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งและอำนาจการดำเนินกิจการของ ขสมก. ให้สามารถประกอบธุรกิจอื่นๆ ออกพันธบัตรเงินกู้ หรือตราสารอื่นใด เพื่อการลงทุนหรือเพื่อประโยชน์แก่กิจการของ ขสมก. ได้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.

น.ส.ไตรศุลีกล่าวต่อว่า โดยกระทรวงคมนาคมเสนอว่า ขสมก.ได้ดำเนินการศึกษาโครงการพัฒนาการใช้พื้นที่เชิงธุรกิจ อู่มีนบุรี และอู่บางเขน โดยพบว่าอู่มีนบุรี มีพื้นที่ 10 ไร่ มีราคาตลาดมูลค่า 347 ล้านบาท มีความเหมาะสมในการพัฒนาเป็นอพาร์ตเม้นท์และตลาด ลักษณะการให้สิทธิเอกชนเข้าพัฒนาพื้นที่ในช่วงระยะเวลาหนึ่งส่วนอู่บางเขนมีพื้นที่ 11 ไร่ 1 งาน 93 ตารางวา มีราคาตลาดมูลค่า 1,148.25 ล้านบาท มีความเหมาะสมในการพัฒนาโครงการประเภทศูนย์การค้า โรงแรม ลักษณะเปิดให้เอกชนประมูลเพื่อลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรม

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารกิจการขสมก.พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้ขสมก.เพิ่มรายได้ให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ลดภาระกับภาครัฐ จำเป็นต้องพัฒนาพื้นที่ในเชิงธุรกิจตามแผนฟื้นฟูกิจการ จึงเห็นควรให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 6 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พ.ศ. 2519 เพื่อการบริหารจัดการหนี้สินและเกิดประโยชน์ในการชำระหนี้ได้ในระยะยาว จำเป็นต้องออกพันธบัตรเงินกู้ จึงเห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา7 (7) ในพระราชกฤษฎีกาฉบับเดียวกัน

ครม.หนุนเปิดอู่ขสมก.ให้เอกชนใช้พื้นที่เพื่อฟื้นกิจการ

logoline