svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอวรงค์"แนะผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมหยุดสร้างกระแสรัฐประหาร

25 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แกนนำกลุ่มไทยภักดี" ย้ำหลายชาติมีกฎหมายคุ้มครองประมุขแห่งรัฐไม่ต่างจากไทยใช้ ม.112 ย้ำรัฐประหารไร้ความจำเป็น เหตุเข้าทางม็อบ ยินดีร่วมกรรมการสมานฉันท์ แต่ไม่เอาปฏิรูปสถาบัน

25 พฤศจิกายน 2563 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี กล่าวถึงการใช้กฎหมายพิเศษและกระแสข่าวรัฐประหาร ว่า ทุกกระเเสเรียกร้องให้มีการใช้กฎหมาย มาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายคุ้มครององค์ประมุขแห่งรัฐ โดยกฎหมายลักษณะนี้มีการใช้ทั่วโลก เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีการใช้กฎหมายนี้อย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ แต่จากพฤติกรรมม็อบมีการจาบจ้วง และใช้ถ้อยคำหยาบคาย ซึ่งสังคมไทยรับไม่ได้ จึงเป็นการเรียกร้องไปยังรัฐบาล ว่าต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังส่วนกระแสข่าวรัฐประหารนั้น ผู้ชุมนุมได้สร้างกระแสมาโดยตลอด เพราะถ้ามีการรัฐประหารเกิดขึ้น ก็จะเข้าทาง และมีมวลชนมาเข้ามาร่วมมากขึ้น แต่ตนมองว่าไม่มีความจำเป็น ประชาชนไม่ได้ใส่ใจกับการกระทำของม็อบ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า การชุมนุมของกลุ่มไทยภักดี ถูกนำไปกล่าวอ้างว่าเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การรัฐประหาร นพ.วรวค์ กล่าวว่า ตนออกมาพบประชาชนเพื่อให้ความจริงแก่ประชาชน โดยไม่ได้ทำการยั่วยุ หรือสร้างความรุนแรงในสังคม จนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่ากลุ่มไทยภักดีจะเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่การรัฐประหาร

อย่างไรก็ตาม มองว่าการรัฐประหารไม่ได้ประโยชน์ และไม่มีความจำเป็น จึงอยากเรียกร้องผู้ชุมนุม ผู้อยู่เบื้องหลังที่สร้างวาทกรรมการเกลียดชัง ต้องหยุดและใช้สติ อะไรเป็นประโยชน์ของประชาชนเเละประเทศชาติ สามารถพูดคุยกันได้ แต่ในประเด็นที่พูดถึงการล้มล้างสถาบัน คนไทยไม่ยอมอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า กลุ่มไทยภักดีจะส่งตัวแทนเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่ นพ.วรงค์ กล่าวว่า ส่วนตัวยินดี แต่กังวลในข้อเรียกร้องที่ 3 เรื่องการปฏิรูปสถาบันฯซึ่งไม่มีทางที่จะพูดคุยกันได้รู้เรื่อง แต่ถ้าม็อบกลับมามองตัวเอง ว่าอย่าทำเรื่องนี้ เพราะเป็นการสนองความต้องการของนักการเมืองบางกลุ่มและต่างชาติ ถ้าลดตัวเองมาแล้ว และมาดูว่าอะไรที่เป็นปัญหาของประชาชน ก็สามารถเจรจากันได้ แต่ถ้าตั้งมั่นว่าจะล้มล้างสถาบัน อย่างไรก็ไม่จบ

"หมอวรงค์"แนะผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมหยุดสร้างกระแสรัฐประหาร

logoline