svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โทรโข่งรัฐ"ขอคณะราษฎรชุมนุม25พ.ย.อยู่ภายใต้กฎหมายกำหนด

24 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกรัฐบาล" ขอม็อบคณะราษฎรชุมนุมหน้าสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ด้วยความสงบและอยู่ภายใต้กฎหมาย ลั่น ประเทศไทยอยู่ในนิติรัฐ นิติธรรม วอนอย่าให้เกิดการเผชิญหน้า

24 พฤศจิกายน 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรในวันที่ 25 พ.ย.ที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ยอมรับว่า รัฐบาลมีความกังวลอาจจะเกิดความรุนแรง ดังนั้น ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมดำเนินการตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอความร่วมมือ เช่น ไม่รุกล้ำบริเวณที่ขอ โดยเข้าใจได้ว่าอาจจะมีการพูดคุยในรายละเอียด แต่อยากให้ภาพรวมเป็นไปอย่างสงบ เนื่องจากการที่ผู้ชุมนุมได้ดำเนินการตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้ารัฐสภา หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะเห็นได้ว่าดำเนินการในหลายส่วนผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ทำลายทรัพย์สินของราชการและเอกชน

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมครั้งต่อไปอยากจะให้เคารพกฎหมาย และชุมนุมด้วยความสงบ แต่หากเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย รัฐบาลหรือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดกฎหมาย เพราะถือว่าประเทศไทยอยู่ในนิติรัฐ นิติธรรม ฉะนั้น การที่ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ถือว่าเป็นความสำคัญที่ทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างสงบ และอยากหลีกเลี่ยงให้เกิดการเผชิญหน้าหรือปะทะกัน หรือความเสียหายที่เกิดขึ้น

"ขอความกรุณาผู้ชุมนุมให้ชุมนุมภายใต้กฎหมาย ไม่เช่นนั้นประเด็นที่จะนำไปสู่ความสงบ จะทำให้เกิดความยากลำบากพูดคุย เพราะตำรวจเองต้องดำเนินการตามหน้าที่ หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้วว่า การดำเนินการทางกฎหมายจะเข้มข้นขึ้น ไม่ยกเว้นมาตราใด ในกฎหมายขอให้หลีกเลี่ยงในการกระทำความผิด การชุมนุมสามารถทำได้แต่ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย" นายอนุชา กล่าว

logoline