svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.เปิดตัวแอปฯอำนวยความสะดวกเลือกตั้งท้องถิ่น

23 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรรมการการเลือกตั้ง" เปิดตัวแอปพลิเคชั่น "Smart Vote-ตาสับปะรด-สายด่วน 1444 -E-War room" เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธ.ค.นี้ ชี้ปชช.แจ้งเบาะแสทุจริตรับเงินสูงสุด 1 แสนบาท พร้อมจัดทีมคุ้มครองพยาน ยันหาเสียงผ่านโซเชียลฯได้แต่ต้องเป็นไปตามกม.กำหนด เผยกกต.รับร้องเรียนแล้ว 5 เรื่อง

23 พฤศจิกายน 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงเปิดตัวแอปพลิเคชัน "Smart Vote" แอปพลิเคชัน "ตาสับปะรด" สายด่วนเลือกตั้ง 1444 และศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-War room) เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่เหลือเพียงอีก 26 วัน ที่จะถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ผู้สมัครกำลังลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างเข้มข้น และกฎหมายฉบับใหม่ ระบุว่าสามารถหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ดังนั้น กกต.จึงอำนวยความสะดวกด้วยการนำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมด มารวมกันในแอปพลิเคชั่น "Smart Vote" และถ้าหากใครพบว่ามีการทำผิดกฎหมายการหาเสียงเลือกตั้ง ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น "ตาสับปะรด"

ทั้งนี้ การที่ประชาชนเข้าไปแจ้งข้อมูลต่างๆ สามารถเข้าไปกรอกเลขประจำตัวประชาชนในแอปพลิเคชั่น ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการแจ้งเหตุ เมื่อยืนยันแล้ว เจ้าหน้าที่ กกต. ส่วนกลางจะส่งข้อมูลไป กกต.จังหวัด เพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อเป็นคดีจนสามารถลงโทษผู้กระทำความผิดได้ ผู้ให้ข้อมูลเบาะแส จะได้รับรางวัลตอบแทน จำนวน 100,000 บาทขึ้นไป แล้วแต่ความยากง่ายของคดี

นอกจากนี้ หากมีการถูกข่มขู่คุกคามก็สามารถเข้าสู่การคุ้มครองพยานได้ และเพื่อให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นไปด้วยความสมบูรณ์ กกต. มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่ในการตรวจสอบ จังหวัดละ 5-8 คน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม

ส่วนการจัดตั้งศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-war room นั้น ผู้สมัครหาเสียงสามารถหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่ต้องอยู่ภาตใต้กรอบของกฎหมาย โดยหลักๆ มี 2 ประเด็น คือ 1. เนื้อหาที่แชร์ต้องถูกต้องไม่ใส่ร้ายผู้อื่น และ 2. เวลาในการหาเสียงต้องไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คือ เวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง

สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ล่าสุด กกต. ยังไม่ประกาศรายชื่อสมาชิก อบจ. จำนวน 116 คน นายก อบจ. อีก 4 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้สมัครจำนวน 23 คนออกมาคัดค้าน โดย กกต. กำลังเร่งนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต. เพื่อพิจารณาคุณสมบัติโดยเร็วที่สุดส่วนการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า กกต. รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 21 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องซื้อเสียง 4 เรื่อง แชร์ข้อมูลเท็จอีก 1 เรื่อง ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ในขณะนี้

logoline