svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจยันสารเคมีฉีดม็อบหน้าเกียกกายได้มาตรฐาน

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยะ ต๊ะวิชัย" ย้ำสารเคมีฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมแยกเกียกกายยึดตามมาตรฐานสากล ชี้เป็นการผสมโดยผ่านระบบเทคโนโลยีตามสัดส่วน ลั่นถ้า "ม็อบ-สื่อ" ได้รับอันตราย ตำรวจก็เสี่ยงด้วยในฐานะต้นทาง ปัดชี้นำมือปืนชุดชมพูเป็นสมาชิกการ์ดคณะราษฎร เผยอย่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน

21 พฤศจิกายน 2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวว่า การใช้เคมีฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ได้และรับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยยึดตามมาตรฐานสากล ซึ่งการผสมสารเคมีเป็นระบบเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่เป็นผู้นำไปใส่ ไม่สามารถทำอะไรตามอำเภอใจได้ ต้องผสมตามสัดส่วน เปรียบเทียบเช่นแทงค์สีปริ้นเตอร์ ดังนั้น ยืนยันว่าทั้งตำรวจ ซึ่งเป็นต้นทางและนักข่าวรวมถึงผู้ชุมนุมที่เป็นปลายทางก็ได้รับอันตรายเท่าๆ กัน

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าชายชุดสีชมพูที่ใช้ปืนยิงในการชุมนุมแยกเกียกกาย เป็นสมาชิกกลุ่มการ์ดคณะราษฎรนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังสืบสวนเพราะภาพปรากฎเช่นนั้น ว่าชายคนดังกล่าวอยู่ในกลุ่มการ์ดคณะราษฎร ยืนยันว่าไม่ได้ชี้นำ ซึ่งขณะนี้รวบรวมเข้าสำนวนการสอบสวนแล้ว ยืนยันว่ามีการตรวจพิสูจน์และหลักฐานตามขั้นสำหรับการชุมนุมวันที่ 25 พ.ย.นี้ กำลังรวบรวมข้อมูลและรอการประชุมอีกครั้ง

ตำรวจยันสารเคมีฉีดม็อบหน้าเกียกกายได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การชุมนุมในปัจจุบัน มีการแจ้งจัดการชุมนุมมากขึ้น ประเมินว่าหากการชุมนุมในประเทศ จะสามารถยกระดับให้เทียบเท่าอารยประเทศ โดยตั้งจุดคัดกรอง จุดพิสูจน์บุคคล จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และทำความสะอาด เช่น ยุโรป หรือเกาหลีได้ จะเป็นการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญโดยแท้จริง อาจจะใช้สนามราชมังคลากีฬาสถาน ที่จุคนได้เยอะ หรือแม้แต่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ไม่ต้องมานั่งอยู่ที่แยกราชประสงค์ก็ได้

logoline