svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูเปอร์โพลเผยปชช.อยากให้ม็อบยุติชุมนุมเพราะชาติต้องเดินหน้า

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักวิจัยซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ภาษีราษฎร" พบส่วนใหญ่เรียกร้องม็อบราษฎรหยุดอ้างเรื่องภาษีแต่กับทำลายทรัพย์สินที่มาจากเงินประชาชนเสียเอง พร้อมเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมยุติเคลื่อนไหว ชี้ประเทศต้องเดินหน้า

21 พฤศจิกายน 2563 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาขน เรื่อง "ภาษีของราษฎร" จาก 1,112 กลุ่มตัวอย่างทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เรียกร้องไปถึง "ม็อบราษฎร" ให้หยุดอ้างเรื่องจากรักษาเงินภาษีของราษฎรทั่วไป เพราะเห็นชัดว่าได้ทำลายทรัพย์สินส่วนรวมจากเงินภาษีของราษฎร นอกจากนั้น ยังเห็นว่าม็อบราษฎรแท้จริงต้องช่วยรักษาเงินภาษีของราษฎร ไม่ใช่ทำลายแบบนี้ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างหลายคนให้ความเห็นว่าเป็น "ม็อบประชาธิปไตย ใจเผด็จการ"

ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 91.7 ยังเสนอว่า ม็อบประชาธิปไตยที่แท้จริง ต้องชุมนุมด้วยความสงบ ช่วยรักษาทรัพย์สิน สมบัติชาติ ไม่ทำลายเงินภาษีประชาชนเหมือนที่หน้ารัฐสภา ส่วนร้อยละ 94.8 ระบุ คนไทยส่วนใหญ่ยังจงรักภักดีและต้องการปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติ ร้อยละ 93.4 บอกว่า ถ้าใครไม่รัก ก็อย่าทำลาย และร้อยละ 91.6 เรียกร้องให้ม็อบหยุดเคลื่อนไหว เพราะประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อ และให้จัดการคนทำผิดกฎหมายโดยไม่ต้องละเว้น

ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวด้วยว่า หลังเกิดเหตุปะทะทำลายทรัพย์สินราชการจากเงินภาษีของราษฎร ส่งผลทำให้ "กลุ่มพลังเงียบ" และผู้ที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลบางส่วน เทคะแนนมาสนับสนุนรัฐบาลมากขึ้น และผลโพลชิ้นนี้ สะท้อนความเห็นของประชาชนทั่วไปอย่างน้อย 3 ประการ คือ

1. แกนนำและม็อบผู้เคยประกาศตัวเรื่องปกป้องภาษีของประชาชน แต่กลับทำลายเงินภาษีของประชาชนด้วยวิธีที่รุนแรง ทำให้ประชาชนทั่วไปต้องมาจ่ายภาษีเพิ่มในการซ่อมแซมฟื้นฟู แทนที่จะเอาเงินภาษีของประชาชนไปช่วยเรื่องสุขภาพและการศึกษา

2. แกนนำและม็อบเคยเรียกร้องให้หยุดคุกคามประชาชน แต่กลับทำร้ายผู้เห็นต่างจนบาดเจ็บ รวมถึงคุกคาม เบียดเบียนผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน จนทำมาหากินไม่ได้

3. แกนนำและม็อบเรียกร้องประชาธิปไตยแท้จริง แต่กลับไปบังคับข่มขู่ และใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย พรรคพวกทำผิดกฎหมายก็เรียกร้องให้ปล่อยตัว ถ้าบ้านเมืองไม่มีกฎหมายแล้ว ราษฎรจะอยู่กันอย่างไร

ซูเปอร์โพลเผยปชช.อยากให้ม็อบยุติชุมนุมเพราะชาติต้องเดินหน้า

logoline