svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราชทัณฑ์" โต้ "ไมค์" ยันผู้ต้องขังในเรือนจำเคารพธงชาติทุกวัน

19 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ชี้แจงกรณี "ไมค์ ภานุพงศ์" บอกว่า ตอนนี้ไม่มีผู้ต้องขังยืนเคารพเพลงชาติ-เพลงสรรเสริญพระบารมีกันแล้ว โดยยืนยันว่า "ไม่เป็นความจริง"

19 พฤศจิกายน 2563 เวลา 18.00 น. นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ (โฆษกประจำกรมราชทัณฑ์) เปิดเผยว่า จากกรณี นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่แยกราชประสงค์เมื่อวานนี้ และกล่าวว่าขณะที่ตนอยู่ในเรือนจำ ไม่มีผู้ต้องขังยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีกันแล้ว และขณะเปิดเพลงชาติ ก็ยังชู 3 นิ้วให้กล้อง นั้น
กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า คำกล่าวของนายภานุพงศ์ฯ ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด ปัจจุบันผู้ต้องขังภายในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ยังคงแสดงออกซึ่งการเคารพเทิดทูน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยกิจวัตรประจำวันที่ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง คือการเคารพธงชาติ ในเวลา 08.00 นาฬิกา ทุกวัน รวมถึงการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมดวงใจของคนไทยทั้งประเทศ ดังนั้น คำกล่าวที่ไม่เป็นความจริงของนายภานุพงศ์ฯ อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้

"ราชทัณฑ์" โต้ "ไมค์" ยันผู้ต้องขังในเรือนจำเคารพธงชาติทุกวัน

        

"ราชทัณฑ์" โต้ "ไมค์" ยันผู้ต้องขังในเรือนจำเคารพธงชาติทุกวัน

ขณะเดียวกัน นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า...
กรมราชทัณฑ์และผู้ต้องขัง ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสถาบันพระมหากษัตริย์นับแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน รัชกาลที่ 5 ทรงวางรากฐานการจัดระเบียบเรือนจำสมัยใหม่ มีการจัดตั้งกองมหันตโทษและกองลหุโทษ ทรงเตรียมจัดหาที่ดินสำหรับก่อสร้างเรือนจำกลางบางขวาง รัชกาลที่ 6 ทรงประกาศจัดตั้งกรมราชทัณฑ์ และต่อมาได้มีการตราพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ขึ้นเพื่อให้มีกฎหมายในการจัดการเรือนจำ สืบเนื่องมาจนถึงรัชกาลปัจจุบันก็ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานโครงการราชทัณฑ์ปันสุข เพื่อดูแลรักษาผู้ต้องขังป่วย ทุกๆรัชกาลได้ทรงพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องขังตามโอกาสอันสมควร เพื่อให้เขาเหล่านั้นมีโอกาสกลับตนเป็นพลเมืองดี พระบรมวงศานุวงศ์แทบทุกพระองค์ล้วนทรงเอาพระทัยใส่ในการพัฒนาผู้ต้องขัง มีโครงการส่วนพระองค์มากมายที่พระราชทานให้กรมราชทัณฑ์มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน
ผู้ต้องขังทุกคน ล้วนน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างหาที่สุดมิได้ และไม่มีสิ่งใดจะมาคลายความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้
        

"ราชทัณฑ์" โต้ "ไมค์" ยันผู้ต้องขังในเรือนจำเคารพธงชาติทุกวัน

logoline