svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดี้ นิติพงษ์" หลังจากโดนทัวร์ลงอย่างหนักซึ่งเจ้าตัวก็เดินหน้าฟ้องหมิ่นเกรียนคีย์บอร์ดล่าสุดทาง (ศชอ.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงในกรณีนี้ เผยคนโดนฟ้องมีกว่าร้อย มียูทูปเบอร์ชื่อดัง ยอดคนติดตามเป็นล้าน และสัตวแพทย์ ซึ่งคนเหล่านี้ต้องจ่ายหลักล้าน ลั่น!!งานนี้ งดรับกระเช้า





ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า




"ดร. เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "แน่งน้อย อัศวกิตติกร" ประธานศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) และ "นพดล พรหมภาสิต" เลขา ศชอ. ที่มาที่ไป ศชอ. เกิดจากอะไร พร้อมเผยความคืบหน้าในกรณีการฟ้องร้องของ "ดี้ นิติพงษ์" นักแต่งเพลงชื่อดัง


ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า




มันเกิดขึ้นได้ยังไง?
นพล : "จากประสบการณ์ตัวเอง กลางเดือนส.ค. ชีวิตเริ่มเปลี่ยนเพราะทัวร์ลงเยอะ จนรู้สึกว่าทำไมเราต้องโดนแบบนี้ ขนาดเราเป็นคนมีความรู้ว่าจะจัดการกับเขายังไง เรายังจิตตก เพราะเฟซบุ๊กผมเวลาโพสต์อะไรก็ให้ถกเถียงกัน เมื่อก่อนแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ ต่อยอดทางความคิด แต่ตอนหลังแปลกๆ พอโพสต์อะไรไม่ถูกใจอีกฝ่าย เขาก็จะลากเราไป เราแกร่งพอ มีภูมิต้านทาน แต่เพื่อนเรานี่สิ"



เล่าเรื่องดี้ นิติพงษ์ ให้หน่อย ทำไมเป็นเรื่องใหญ่โต?
นพดล : "จริงๆ เขาไม่ได้สนใจดำเนินคดีกับใคร แต่ครั้งนี้เขาทนไม่ได้ เขาคิดว่ามีศูนย์นี้ขึ้นมาก็อยากใช้บริการบ้าง เขาเลยมาติดต่ออยากใช้กฎหมายดำเนินคดี พี่ดี้โดนเรื่องการบูลลี่โพสต์อะไรสักกระทู้เกี่ยวกับสถาบัน ซึ่งไม่ได้ตรงๆ แต่ถูกอีกฝ่ายลากไปด่า ตัดต่อบานปลายเป็นพัน"



ตอนนี้ฟ้องเท่าไหร่?
แน่งน้อย : "รอบแรกหกคน ที่เป็นข่าวก็ 19 คน และมีอีกเป็นร้อย"



ที่เขาบอกว่าไม่ลดราคาคืออะไร?
แน่งน้อย : "เขาเรียกว่าทุกคำด่ามีราคาต้องจ่าย แล้วแต่ความมีชื่อเสียงของแต่ละคน และแต่ละเคส อย่างคุณดี้เขามีชื่อเสียงในสังคม ทำคุณประโยชน์ให้สังคมเยอะมาก ฉะนั้นราคาคุณดี้ต้องแพงค่ะ เรางดรับกระเช้าค่ะ หมดโปรโมชั่นนั้นไปแล้ว"



คำขอโทษรับได้แต่ยังไงต้องจ่าย ต้องจ่ายสักเท่าไหร่?
นพล : "หลักแสนครับ"
แน่งน้อย : "ในเคสคุณดี้ยังไม่มียกกระเช้า อยู่ในขั้เนตอนสอบปากคำ พอสอบปากคำเสร็จก็จะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา"







ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า




เอาคนสำคัญมาสองสามคน?
แน่งน้อย : "มียูทูปเบอร์ ยอดคนติดตามเป็นล้าน และสัตวแพทย์ ประมาณนี้เยอะมาก คนเหล่านี้ไม่จ่ายเป็นแสน น่าจะหลักล้านขึ้นไป"
แน่งน้อย : "เขาด่าความเห็นต่างด้านการเมือง ใช้คำต่ำตมซะเป็นส่วนใหญ่ เราฟังแล้วสะดุ้งเฮือกเลย"


คำหยาบคายตรงนี้ ในฐานะเป็นยูทูปเบอร์เขาทำได้มั้ย เขาผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์มั้ย?
แน่งน้อย :"ผิดกฎหมายอยู่แล้วค่ะอาจารย์ ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย ไม่รู้จักกันแต่เอาเราไปด่า"


เช่นคำว่าอะไร?
นพดล : "สลิ่มคลั่งเจ้า แต่เปรียบเทียบเป็นสัตว์ชั้นต่ำ อวัยวะเพศหลุดมาหมด"
แน่งน้อย : "ไอ้โล้น ไอ้เข มีหมด"
นพดล : "แล้วก็ตัดต่อภาพ เอารูปลักษณะคนอื่นมาล้อเลียนก็บูลลี่แล้ว"
แน่งน้อย : "เคสคุณดี้ ปกติเขาไม่ชอบมีเรื่องราวกับใคร แกเป็นคนอารมณ์ศิลปินสูง จนแกเห็นว่ามีเพจอันนี้ แกก็หลังบ้านมาขอความช่วยเหลือ คำแรกที่ประทับใจคือแกพูดว่าเรามีเพื่อนแล้ว ไม่ได้โดดเดี่ยวอีกต่อไป มันไม่ใช่เรื่องง่าย คนนึงถูกบูลลี่แล้ว และไม่มีความรู้ด้านกฎหมายเลย จะเข้าไปแจ้งความก็ลำบาก"


หลังเคลื่อนไหว คนที่เราฟ้อง มีใครโทรศัพท์ขอเจรจาบ้าง?
แน่งน้อย : "ยังไม่มีค่ะ แต่มีลบกระทู้ออก บางคนน่าจะทราบว่าลบแล้วแต่มีหลักฐาน คุณดี้เขามีวิธีปิดการลบกระทู้เขาอยู่ เขาจะเปิดก็ต่อเมื่อทีมเราให้เขาเปิดและแคปใหม่"

ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า




ถ้าเกิดคนจะขอเจรจา?
นพดล : "ไม่ครับ ไม่เจรจา"


จะเอาให้สุดซอยคืออะไร?
แน่งน้อย : "ให้จบที่ศาลค่ะ"
นพดล : "เขาพูดติดตลกว่าเขาต้องมีเพื่อนเป็นร้อยๆ คนอีกแล้วหรือนี่ (หัวเราะ) เขาถือว่าเป็นเพื่อนนะครับ (หัวเราะ) หลังโดนหมายศาลแล้วคนก็อยากเป็นเพื่อนกันมั้งครับ"
แน่งน้อย : "คุณดี้เขาพูดทำนองว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ขอให้เป็นหน้าที่ทนาย ศชอ. ดำเนินการ เป็นทนายอาสา"


ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า



ยกตัวอย่างกรณีที่นำไปฟ้องแล้วในที่สุดหลังฟ้องเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
แน่งน้อย : "กรณีแรกทันตแพทย์ ถูกบูลลี่โดยหนุ่มแกร็บ มีการแจ้งความเรียกมาไกล่เกลี่ยที่สถานีตร. ตอนแรกคุณหมอตั้งราคาไว้แค่ 3 หมื่น แต่หลังจากคุยกันแล้วกลายเป็นพวกเราสงสารเขา เขาเล่าประวัติตัวเอง คุณหมอก็นั่งฟังอยู่ด้วย เราถามว่าทำไมถึงทำแบบนี้ รู้มั้ยมันผิดกฎหมาย เขาบอกว่าเขาเกิดความกดดันในครอบครัวเขาเอง เขาใช้คำว่าความเหลื่อมล้ำทางสังคม สรุปไม่รู้เรื่องกฎหมาย ไม่รู้ว่าการบูลลี่คนในโซเชียลจะมีราคา เขาใช้คำว่าหัว... คุณหมอแสดงความเห็นของเขา แล้วหนุ่มแกร็บคนนี้ก็ไปด่าเขา คุณหมอก็ติดต่อที่ศชอ. ให้ช่วย และไม่เอาเงินสักสลึง"



เขาพูดจายังไงถึงสงสารไม่เอาเลย?
แน่งน้อย : "ระหว่างซึมเศร้า เขามีน้ำตาคลอนิดหน่อย จากประสบการณ์เราแก่ๆ แล้วดูเด็กออก เขาคงกลัว เขามี 5 คนในครอบครัวและเขาทำงานหาเลี้ยงครอบครัวคนเดียว ถ้าเรียก 3 หมื่นเขาไม่จ่ายแน่นอน และถ้าคุณหมอไม่ยอมก็ต้องส่งฟ้องศาล ติดคุกค่ะ เขาอายุ 20 กว่าๆ ไม่ถึง 30 เขาแสดงอาการสำนึกเหมือนกัน ณ เวลานั้น แต่การที่เรายกโทษให้เขา เรามีข้อแม้ว่าเขาต้องทำอะไรบ้าง ให้ขอโทษคุณหมอในเฟซบุ๊กเปิดสาธารณะ 30 วัน และอย่าทำแบบนี้อีก เขาก็หยุด ไม่ทำอีกเลย คนมีสำนึกดี และเขารู้ว่าถ้าไม่ทำตาม ผลลัพธ์คืออะไร ถ้าเขาผิดข้อไหน เราเอาเรื่องถึงที่สุด"



ถามเขามั้ยทำไมถึงด่าด้วยถ้อยคำรุนแรง?
แน่งน้อย : "เขาบอกเขาหงุดหงิด เครียด เกิดจากความเหลื่อมล้ำทางสังคม เขาจนไม่มีปัญญาจะหาเลี้ยงพ่อแม่เลยต้องมาระบายออกทางด้านนี้ เราก็สอนเขาเยอะมาก ถ้าคุณขยันดูแลครอบครัวดี ดูแลพ่อแม่ กตัญญูต่อพ่อแม่ ประเทศไทยสถาบันรับรองคุณไม่ตกอับแน่นอน"
นพดล : "พวกนี้ถึงจุดๆ นึงก็ตอบไม่ได้ เหมือนอารมณ์ชั่ววูบ คึกคะนอง เขาไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำมันผิด"



ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า



อีกราย เด็กผู้หญิงสำนึก พ่อมาด้วย?
นพดล : "เคสเป็นเด็ก ส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิง เขาโพสต์ตามเรื่องตามราว เด็กคนนี้เข้ามาเมนต์ว่าแม่มึงเป็นกะ... เขาเลยบอกว่าไม่ไหว ถึงเป็นเด็ก แต่มีพ.ร.บ. มีกฎหมายสำหรับเด็ก ก็ให้สำนึกบ้าง ความเป็นเด็กก็ต้องเอาผู้ปกครองมาด้วย อยู่ต่างจังหวัดเสียค่ารถมา พอถึงโรงพัก ตอนแรกเด็กไม่สำนึก สีหน้าแววตาเกลียดชังโลกมาก สู้ แต่ด้วยความที่พ่อแม่ผู้ปกครอง น้า มากันหมด ก็บอกว่าทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าสู้ต่อไปลูกต้องติดคุกแน่ เขาก็ไปถามว่าทำจริงมั้ย เขาก็ยอมรับว่าทำจริง ตอนแรกเพื่อนก็สงสารว่าเป็นเด็ก ก็บอกว่าสำนึกแล้วใช่มั้ย จะไม่ดำเนินคดีแต่น้องต้องไปร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์หน้าโรงพัก และต้องอนุญาตให้เราบันทึกเทปเพื่อถ่ายทอดสด การถ่ายทอดสด พอเขาเห็นว่าน้องโดนจริง ก็ถอยกันหมดเลย ถูกประจาน ไม่เอา เราให้เห็นเป็นตัวอย่างว่าโดนแน่ ก็ได้ผลนะ พอต่อจากโรงพักไป เราก็ถามว่ามีเพื่อนอีกมั้ยที่ทำแบบนี้ เขาบอกว่ามี ก็เลยสอนว่าไปบอกเพื่อนด้วยว่าถ้าทำแบบนี้ จะส่งผลถึงอนาคตตัวเอง อย่าทำ"



หน้าตาเขาสำนึกมั้ย?
นพดล : "ผมว่าไม่นะ ทำด้วยความจำเป็น ม.ต้นนี่แหละ เด็กมาก"




เขาไม่สำนึก แล้วหลังจากนั้นติดตามมั้ย เขาทำอีกมั้ย?
นพดล : "ไม่ได้ตาม ถูกเพื่อนด่าอีกว่าปล่อยเสือเข้าป่า แต่มีเคสแบบนี้อีกเยอะ"




ศชอ. เผย"ดี้ นิติพงษ์" เดินหน้าฟ้องถูกด่าสลิ่มคลั่งเจ้า ลั่น!! งดรับกระเช้า




เห็นว่ามีกรณีพ่อลูก?นพดล : "มีผู้ใหญ่บ้านอยู่ทางเหนือ ฟ้องลูกสาว เขาติดต่อมาหลังบ้านเราค่อนข้างตกใจ อายุ 25 แล้วค่ะ เขาไปโพสต์จาบจ้วงสถาบัน แล้วคุณอาเขาก็เข้าไปเตือน ก็ทะเลาะกันในเฟซเป็นเรื่องปกติ ปรากฎว่าคุณพ่อไปอ่านคุณพ่อก็เข้าไปเตือน โทรศัพท์ไปหาคุณแม่ พ่อแม่เขาเลิกกัน พอโทรไปหาแม่เขาว่าให้เตือนลูกหน่อยอย่าทำแบบนี้ ลูกเขาก็ไม่ยอมฟัง สุดท้ายคุณพ่อท่านนี้เลยโพสต์ไปว่า ขอให้เลิกใช้นามสกุลเขาได้มั้ย ชีบอกว่าไม่ได้ เพราะเป็นนามสกุลของย่า ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือเขาแคปเฟซคุณพ่อไปลงเพจ ซึ่งฮอตมาก เพจนั้นก็รุมด่าคุณพ่อเป็นหมื่นคน สุดท้ายท่านก็ปรึกษาเราหลังบ้าน เราก็ไปส่องดู ไม่อยากฟังความฝ่ายเดียว เฟซลูกสาวแรงจริง แรงไม่มีหยุดยั้งเลย เราเลยโอเค ขอไปคุยกับพ่อเขาดีกว่า เอาทีมงานทนายไปคุยด้วย เขาก็น้ำตาออกทั้งเขาทั้งเรา ความรักของพ่อ เราก็อึดอัดที่ต้องทำเคสแบบนี้ ล่าสุดสถานีวิทยุโทรทัศน์ NHK มาขอสัมภาษณ์คุณพ่อ ช่วงสุดท้ายอยากเห็นพ่อเล่นสล้อซอซึง ซึ่งเขาก็ใช้อันนี้สอนลูกสาวมาตั้งแต่เด็ก ปรากฎว่าเขาร้องไห้เลยค่ะ ล่าสุดทางลูกให้ตร.ประสานทีมเรามาว่าขอไกล่เกลี่ย แล้วนัดกันว่า 27 นี้เราจะไป คุณพ่อไม่ยอมเด็ดขาด ไม่ยอมไกล่เกลี่ย แต่สังคมครอบครัวไม่อยากเห็นครอบครัวแตกแยกไปกว่านี้"



ทำไมเขาไม่ไกล่เกลี่ย?
แน่งน้อย : "เขาอยากให้ลูกสำนึก แล้วเขาทำงานราชการมาหลายชั่วอายุคน เขาบอกว่าถ้าเขากลับไปกลับมา ต่อไปใครจะเชื่อถือเขา ขนาดลูกตัวเองยังสอนไม่ได้ แล้วจะสอนคนอื่นได้ยังไง"


คิดว่าลูกไปรับทัศนคติอย่างนี้จนมีพฤติกรรมแบบนี้ด้วยตัวเองหรือมีคนเสี้ยม?
แน่งน้อย : "มีคนเสี้ยมค่ะ"
นพดล : "ร้อยเปอร์เซ็นต์"
แน่งน้อย : "ก่อนทำอะไรเรารีเสิร์จกันหมด เราไม่ฟังความข้างเดียว"
นพดล : "ต้องลงพื้นที่หาข้อมูล แบล็กกราวน์เป็นยังไง คนในพื้นที่มองพ่อเป็นยังไง สายสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นยังไง"


นอกเหนือจากทำให้ฝ่ายจงรักภักดี อีกฝ่ายก็อ้างว่าเขาโดนบูลลี่ เช่นปวินเขาก็พูดชัดเจนว่าเขาโดนบูลลี่ ถ้าเขาจะมาขอความช่วยเหลือจะให้มั้ย?
แน่งน้อย : "ยินดีค่ะ มีคนทักมาหลังบ้านว่าคุณปวินโดนบูลลี่เยอะ เราบอกว่าเรายินดีช่วยเหลือ ให้เขากลับมาแจ้งความ แต่เขาไม่มาค่ะ เราคิดว่ามนุษย์เหมือนกัน สิทธิเท่ากัน เราเปิดเพจเพื่อช่วยเหลือคนอื่นทางออนไลน์ ซึ่งก็มีมาเรื่อยๆ และตรวจสอบด้วยว่าจุดยืนเราเป็นยังไง เราไม่เอียงค่ะ ยินดี ฝั่งเขาก็มาหลายคนเหมือนกัน ส่วนใหญ่มาแค่ปรึกษา"

นพดล : "พอยั่วไม่ได้ผลก็ไป"

จะติดต่อได้ที่ไหนยังไง?
นพดล : "ไปที่เพจศชอ. ติดคุกจริงนะครับ"


กรณีแน่งน้อย ติดคุกไปแล้ว?
แน่งน้อย : "ที่พิษณุโลก น้อยเป็นรายแรกๆ ที่ถูกบูลลี่ ก็แจ้งความ"

logoline