svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"มานะ นิมิตรมงคล" เผยพฤติกรรม ตังค์ทอน จากเงินจ้างครูเอกชน

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น โพสต์ข้อมูลโรงเรียนวัดแห่งหนึ่ง ในจ.ศรีสะเกษ ทุจริตเงินสนับสนุนหด้านการศาสนา โดยจ่ายเป็นเงินเดือนครูแต่เรียกเงินทอน นำรวบรวมส่งเจ้าอาวาสกว่า 3 แสนบาทต่อเดือน โดยไม่มีครูรายใดกล้าร้องเรียน เนื่องจากแลกกับการมีรายได้จากงาน และไร้การตรวจสอบจากหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รับปชั่น(ประเทศไทย)ได้นำบทความขื่อ "ทุกวันนี้ เรื่องแบบนี้ก็ยังมีอยู่" ของกลุ่มปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ที่โพสต์การทุจริตในกลุ่มโรงเรียนเอกชน ในประเด็นเงินทอนจากค่าจ้างครู โดยอธิบายว่าจ้างครู 15,000 ทอน 9,000มีโรงเรียนเอกชนหลายแห่ง เรียกรับเงินคืนจากเงินเดือนของครู โดยการบังคับครูเซ็นบริจาคให้กับทางโรงเรียนทุกเดือน เพื่อแลกกับการมีงานทำ จึงแทบไม่มีครูคนไหนกล้าร้องเรียน

"มานะ นิมิตรมงคล" เผยพฤติกรรม ตังค์ทอน จากเงินจ้างครูเอกชน


ตัวอย่างของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.ศรีสะเกษ เป็น รร.การกุศลในพระพุทธศาสนา ได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลทุกปี โดยทำสัญญาจ้างครูแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)เดือนละ 15,000 บาท

แต่ความจริงเมื่อเงินเดือนเข้าบัญชีแล้ว ต้องโอนกลับมา 9,000 บาท รับจริงแค่เดือนละ 6,000 บาท ในปีแรก ส่วนปีที่สองโอนกลับมา 6,000 บาท รับจริงเดือนละ 9,000 บาท และปีถัดมาจะขึ้นเงินเดือนให้ปีละ 1,000 บาท จากเงินเดือนตัวเองจนครบ 15,000 บาท ในปีที่ 8 ซึ่งมีครูอัตราจ้างถึง 30 กว่าคนที่ต้องคืนเงินส่วนนั้นกลับให้พระครูระดับเจ้าอาวาส ซึ่งเป็น ผอ. ผ่านทางครูรายหนึ่ง ราว ๆ 3 แสนบาททุกเดือน ใครไม่ยอมก็จะถูกกดดันให้ลาออก ครูคนใหม่เข้ามาก็โดนเหมือนกัน จึงมีครูหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าเข้าออกอยู่จนเป็นเรื่องปกติ

ถ้าลองมาดูกันที่ระเบียบของกระทรวงศึกษาฯ ว่าด้วยเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวนั้นจะมีรายละเอียดการจ่ายเงินเดือนครูไว้ชัดเจนอยู่แล้ว คือ

โรงเรียนที่ได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลต้องดําเนินกิจการโรงเรียนให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ คําสั่ง ประกาศและนโยบายของทางราชการ และต้องนําเงินอุดหนุนรายบุคคลที่ได้รับไปจ่าย เป็นเงินเดือนครูไม่ต่ำกว่าวุฒิที่ทางราชการกําหนดและตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่องอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และนําเงินที่เหลือไปใช้จ่ายเป็นค่าพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ครุภัณฑ์ พัฒนาอาคารสถานที่ และการดําเนิน กิจการของโรงเรียน

"มานะ นิมิตรมงคล" เผยพฤติกรรม ตังค์ทอน จากเงินจ้างครูเอกชน

โรงเรียนต้องทําบัญชีการเงินและบัญชีอื่นให้ถูกต้องครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน

โรงเรียนต้องจ่ายเงินเดือนครูโดยผ่านระบบธนาคารเป็นรายบุคคลทุกเดือนและเก็บไว้เป็น หลักฐานพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบยังมีโรงเรียนเอกชนอีกหลายแห่งที่ทำกำไรให้เจ้าของโรงเรียนด้วยการหักเงินเดือนครูและใส่รายชื่อนักเรียนผีเข้าไป ไม่เว้นแม้กระทั่งโรงเรียนการกุศลในพุทธศาสนา หรือแม้แต่ปอเนาะในภาคใต้อีกหลายแห่ง ใครมีข้อมูลเหล่านี้ ส่งมาให้เราได้เลย


ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ในแฟนเพจ มีการแสดงความคิดเห็นไว้ในตอนท้าย เช่น เป็นมานานแล้ว ที่ต้องตรวจสอบก็คือ สช. ไม่เคยตรวจตามโรงเรียน... หรือ จะแก้ปัญหาแบบนี้กันอย่างไร ขนาดครู ยังยอมให้สิ่งที่ไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น หรือข้อความที่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบกันอย่างจริงจัง


"มานะ นิมิตรมงคล" เผยพฤติกรรม ตังค์ทอน จากเงินจ้างครูเอกชน


logoline