svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รปช."ค้านแก้รธน.60 ทั้งฉบับ- ชูทางออกให้ประชาชนลงมติ

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครวมพลังประชาชาติไทย ออกมาประกาศจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะจากการลงมติรับรอง 17 ล้านเสียง ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความชอบธรรม ชี้ทางออกในขณะนี้ คือให้ไปถามประชาชน ด้วยการลงมติว่า เห็นด้วยกับการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่

\"รปช.\"ค้านแก้รธน.60 ทั้งฉบับ- ชูทางออกให้ประชาชนลงมติ



16   พฤศจิกายน 2563 นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย  ( รปช.)   เปิดเผย ว่า  หลังจากที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ยื่นร่างรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา    เพื่อให้มีการแก้ไข เห็นว่าสาระสำคัญใหญ่ ๆ ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งสิ่งที่เห็นพ้องต้องกันคือ มาตรา 256 เพื่อให้ขั้นตอนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นกว่าเดิม และการขอเพิ่มเติมหมวด 15/1 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือการจัดทำใหม่ทั้งฉบับ   ซึ่งเมื่อมีหมวดนี้เข้ามาเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ รวมถึงหมวด 1 และ หมวด 2 ด้วย หากจะไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2 ก็ไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไขทั้งฉบับ 




ทั้งนี้  รัฐธรรมนูญ ปี 2560   มีคนเกือบทั้งประเทศลงประชามติ   คือ 17  ล้านเสียง จึงมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความชอบธรรมอยู่แล้ว  "  ไม่มีใครทำอะไรให้ดีที่สุด และในอนาคตสามารถปรับปรุงแก้ไขให้ดีได้ แต่ไม่จำเป็นต้องแก้ไขทั้งฉบับ โดยเสนอให้ถามประชาชนเป็นเบื้องต้น ด้วยการเสนอหลักการสำคัญให้มีการลงประชามติก่อนว่า  เห็นด้วยกับการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่"





\"รปช.\"ค้านแก้รธน.60 ทั้งฉบับ- ชูทางออกให้ประชาชนลงมติ










นายทวีศักดิ์   กล่าวว่า  น้อยคนที่อ่านรัฐธรรมนูญทั้งฉบับอย่างครบถ้วน แต่เมื่อได้อ่านแล้วจะพบว่ามีสิ่งดี ๆ มากมายอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่กำหนดให้รัฐดูแลประชาชน ทั้งสวัสดิการต่าง ๆ การพัฒนาพรรคการเมือง ขจัดนักการเมืองที่ไม่พึงปรารถนา การทุจริตประพฤติมิชอบ รวมถึงระบบการเลือกตั้ง  


"พรรคฯไม่มีความคิดคัดค้านหัวชนฝา แต่หากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยก็พร้อมที่จะยอมรับ ส่วนมาตราอื่น ๆ ยังไม่มีจุดยืน ณ ขณะนี้ ซึ่งต้องรอการอภิปรายในสภาก่อน  ส่วนประเด็นที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี  มองว่า เป็นเพียงบทเฉพาะกาลให้อยู่เพียง 5 ปี และเข้าใจว่าเหตุที่เกิดบทบัญญัตินี้ขึ้น เพราะบทเรียนความวุ่นวายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ดังนั้นมาตรานี้เข้าใจว่าต้องการให้ระยะเปลี่ยนผ่านใน 5 ปี เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย หลังจากนั้น สิ่งต่าง ๆ ในบ้านเมืองจะคลี่คลายขึ้น  ส่วนในร่างของไอลอว์ เป็นการจับแพะขนแกะ  และที่ยอมรับไม่ได้ คือการให้มีการปฏิรูปประเทศและการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ"  นายทวีศักดิ์  กล่าว 

\"รปช.\"ค้านแก้รธน.60 ทั้งฉบับ- ชูทางออกให้ประชาชนลงมติ

logoline