svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

องค์การอนามัยโลก ยกไทยต้นแบบสู้โควิด – 19

15 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 73 ในรูปแบบจัดประชุมเสมือนจริง ผู้นำองค์การอนามัยโลก แสดงความชื่นชมต่อประเทศไทย ที่ทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน จนสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด - 19 เอาไว้ได้ แนะนานาชาติ ใช้แนวทางของไทยเป็นต้นแบบ




องค์การอนามัยโลก ยกไทยต้นแบบสู้โควิด – 19








 
15  พฤศจิกายน 2563 แพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า  ในการปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 73 ซึ่งเป็นการจัดประชุมในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual) ผ่านทางระบบออนไลน์ มีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 500 คน จากประเทศสมาชิก 194   เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน  ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้แสดงความชื่นชมต่อประเทศไทย   โดยระบุว่าไทยเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยม ที่รัฐบาลและสังคมทำงานร่วมกัน ทำให้ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ( โควิด 19 ) ประสบความสำเร็จ  แม้ไทยจะเป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 นอกประเทศจีน แต่ปัจจุบันไทยมีผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 4,000 ราย มีผู้เสียชีวิตเพียง 60 ราย   จากอัตราประชากร 70 ล้านคน   ทั้งยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเมืองใหญ่   และมีประชากรในชุมชนเมืองหนาแน่นมากที่สุดในโลก ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ  แต่เกิดจากการทุ่มเทมุ่งมั่น





องค์การอนามัยโลก ยกไทยต้นแบบสู้โควิด – 19











ขณะเดียวกันผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ยังเรียกร้องให้ทุกประเทศทำตามแบบอย่างประเทศไทย เพราะไม่มีประเทศไหนที่สามารถระบุได้ว่า เตรียมพร้อมรับมือต่อการระบาดของโควิด- 19 ได้ดีแล้ว หรือไม่มีบทเรียนให้เรียนรู้ได้อีก นอกจากนี้  ผู้นำองค์การอนามัยโลก  ยังชื่นชมไทย ที่ร่วมให้การสนับสนุนข้อริเริ่มขององค์การอนามัยโลก ในการสร้างคลังเก็บรักษาทรัพยากรชีวภาพ ที่สมาพันธรัฐสวิส  ในการส่งเสริมการแบ่งปันตัวอย่างเชื้อ สำหรับพัฒนายาและวัคซีนให้เป็นสินค้าสาธารณะ 

















logoline