svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อัครเดช"ลั่นไม่เอาร่างรธน.ไอลอว์เหตุแก้หมวด 1-2

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์" เรียกร้องวุฒิสภาร่วมสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของ "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ย้ำไม่เห็นด้วยกับของไอลอว์ เพราะผิดวัตถุประสงค์ห้ามแก้หมวด 1-2 เชื่อยื่นศาลตีความไม่กระทบการตั้ง สสร.

14 พฤศจิกายน 2563 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ กล่าวเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า การพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ส่วนตัวขอเรียกร้องให้ ส.ว.ได้มีการสนับสนุนโหวตรับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่ม ฉบับที่ 1 และ 2 ซึ่งเสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ขึ้นมานายอัครเดช กล่าวต่อว่า ซึ่งที่ผ่านมาจากการตั้งกมธ.พิจารณาก่อนรับหลักการก็ได้มีการศึกษาในหลายมุมมอง และหลังพิจารณาแล้วเสร็จก็ได้มีการส่งรายงานผลการศึกษาให้กับ ส.ว. เพื่อพิจารณา โดยจากการติดตามก็ทราบว่ามี ส.ว.หลายคน เห็นด้วยให้มีการตั้ง สสร. เพราะก่อนที่จะมีการตั้ง สสร.นั้น เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบในวาระที่ 3 แล้ว จะต้องมีการนำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไข ไปทำประชามติก่อนนำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯ อยู่แล้ว "ส่วนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับของไอลอว์นั้น ผมไม่เห็นด้วย และคิดว่าไม่โหวตให้ผ่านไป เนื่องจากมีการแก้ไขในหมวด 1 ว่าด้วยสถาบันฯ และหมวดที่ 2 ว่าด้วยรูปแบบของรัฐ ซึ่งถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่ต้องการให้มีการแก้ไขในหมวดที่ 1 และ 2" นายอัครเดช กล่าว

"อัครเดช"ลั่นไม่เอาร่างรธน.ไอลอว์เหตุแก้หมวด 1-2

ส่วนกรณีที่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ถือเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ แต่ก็จะเป็นการทำแบบคู่ขนานไป และเชื่อว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะไม่กระทบให้การตั้ง สสร. เกิดความล่าช้า

logoline