svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเน็ตไม่รู้จะโฟกัสจุดไหน "หมอแล็บ" โพสต์แจง "โรคหอยคัน"

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์แจง "โรคหอยคัน" มันคือตัวอ่อนพยาธิใบไม้ในเลือด หลังชาวบ้านไปดำนาแล้วเกิดผื่นคัน แล้วเกิดตุ่มแดงขึ้นตามแขนและขา แต่ชาวเน็ตไม่รู้จะโฟกัสจุดไหน ระหว่างเนื้อกับภาพประกอบ

จากกรณี "โรคพยาธิใบไม้ในเลือด" หรือที่เรียก "โรคหอยคัน" ที่กำลังระบาด ล่าสุดเพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้โดยระบุว่า เมื่อวานมีข่าวที่โรงพยาบาลนะจ๊ะ เอ๊ย! จะนะ จังหวัดสงขลา

ชาวเน็ตไม่รู้จะโฟกัสจุดไหน "หมอแล็บ" โพสต์แจง "โรคหอยคัน"


มีชาวบ้านดำนาแล้วเกิดผื่นคัน เป็นตุ่มแดงๆนูนออกมา และคันมากตามแขนขา ผู้ป่วยกระจายอยู่ในพื้นที่ 7 ตำบล ทั้งหมดมีอาการผื่นคันหลังการดำนา 1-3 วัน หมอเขาก็สงสัยอยู่ 2 อย่าง คือคันจากพยาธิไชเข้าผิวหนังหรือคันจากน้ำเน่าสกปรกกันแน่มีผู้ป่วยหลายคนยอมให้ลองผ่าเนื้อตรงตุ่มแดงๆไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์  ปรากฏว่า....เจอตัวอ่อนพยาธิใบไม้ในเลือด หางมีสองแฉก ตัวอ่อนระยะนี้ทางวงการแพทย์เค้าตั้งชื่อยากๆให้เราจำไม่ได้ตอนสอบ ชื่อว่า เซอร์คาเรีย (Cercaria)  ซึ่งเราจะพบในหอย พอเจ้าหน้าที่ลงสำรวจหอยในนา ก็เจอทั้งหอยเชอรี่ หอยโข่ง และหอยคัน ชาวบ้านชอบเรียกว่า "โรคหอยคัน" ไม่ใช่โรคคันหอยนะครับ โปรดอย่าอ่านสลับ 555555

ชาวเน็ตไม่รู้จะโฟกัสจุดไหน "หมอแล็บ" โพสต์แจง "โรคหอยคัน"


ชาวเน็ตไม่รู้จะโฟกัสจุดไหน "หมอแล็บ" โพสต์แจง "โรคหอยคัน"

ที่จริงพยาธิเนี่ยมันมีหลายระยะ พอมันเติบโตขึ้น ชื่อเรียกมันก็เปลี่ยนไป เหมือนคนนั่นแหละครับ มีวัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น วัยกลางคน ผมจะบอกชื่อของพยาธิใบไม้ในเลือดให้ฟังแล้วปวดหัวเล่นๆ ระยะแรกแย้มที่มันแหวกไข่ออกมาเค้าจะเรียกว่า "ไมราซิเดียม" แล้วมันก็จะว่ายอยู่ในนํ้า ในตำราไม่ได้บอกว่ามันว่ายท่าอะไร กรรเชียงหรือท่าฟรีสไตล์เราก็ไม่รู้ จากนั้นเด็กน้อยที่ชื่อว่าไมราซิเดียม จะเริ่มมองหาหอยแล้วไชเข้าไปอยู่ในหอย พออยู่ในหอยซักพักมันก็จะเจริญเติบโตขึ้น พอมันโตขึ้นก็เรียกเป็นชื่อใหม่ว่า "สปอโรซิสต์" หลังจากนั้นจะเจริญเติบโตเป็น "ดอเทอร์ สปอโรซิสต์" แล้วในที่สุดก็จะกลายร่างเป็น "เซอร์คาเรีย" ซึ่งระยะนี้แหละ มันจะว่ายออกมาจากหอย แล้วรอจังหวะที่เราลงน้ำ ไชเข้าสู่ผิวหนังของเราใครที่สงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคนี้ รีบไปพบแพทย์ เขามีวิธีรักษาอยู่นะครับแต่งานนี้หมอแล็บฯกลับโดนชาวเน็ตโฟกัสผิดจุดซะงั้น เพราะหลายคนแห่แซวภาพประกอบ รูปหมอน่ากลัวกว่าพยาธิอีกคะ555 หยอก หยอก, น่ากลัวกว่าพยาธิก็ภาพประกอบนี่แหละค่ะ, รูปคุณหมอคือน่าตระหนกกว่าพยาธิ , จะกลัวอะไรดีระหว่างพยาธิกับภาพประกอบ555 , รูปหมอสุดจริงค่ะ ใครเห็นไม่ยิ้มต้องไปโรงพยาบาลอ่ะ

ชาวเน็ตไม่รู้จะโฟกัสจุดไหน "หมอแล็บ" โพสต์แจง "โรคหอยคัน"

logoline