svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" ย้ำไทยยังไม่พร้อมเข้าร่วม CPTPP

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.ระวี มาศฉมาดล" ย้ำ ประเทศไทยยังไม่พร้อมที่จะเข้าร่วม CPTPP หลังศึกษาพบข้อเสียมากกว่าข้อดี แนะรัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมภายในประเทศให้มากกว่านี้ .

13 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(12 พ.ย.) ที่ประชุมสภา ได้รายงานการพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทาง เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP)โดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า ตอนที่เราได้เริ่มมีการเสนอญัตติเข้าสภาฯ มันมีความเห็นต่าง แต่หลังจากทุกฝ่ายเข้ามาร่วมทำงานร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องในที่สุดก็กรรมาธิการเราก็มีความเห็นค่อนข้างจะไปในทิศทางเดียวกันนพ.ระวี กล่าวต่อว่า เราพบว่าเมื่อเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียในการเข้าร่วม CPTPP แล้วพบว่าทางธุรกิจจะมีข้อดีแต่บางธุรกิจก็มีข้อเสียและสุดท้าย ก็พบว่า ข้อเสียอาจจะมากกว่าข้อดี เพราะว่าที่สำคัญคือประเทศเราไม่ได้มีความไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างเพียงพอในการเข้าร่วม CPTPP ทั้งนี้ทาง กรรมาธิการจึงมีความเห็นว่าประเทศต้องมีการเตรียมความพร้อมภายในประเทศจากทุกภาคส่วนโดยด่วนให้ทัน


"ผมคิดว่ารัฐบาลควรต้องเร่งตั้งคณะกรรมการที่จะมารับผิดชอบเรื่องการเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วม 4 ปีโดยด่วน ต้องมีเจ้าภาพที่ต้องรับผิดชอบที่ชัดเจนต้องหาข้อมูลต้องสรุปข้อมูลทุกประเด็นให้ชัดเจน และต้องมีแผนงบประมาณให้ชัดเจน เพราะว่าในงบปี 64 ผ่านสภาไปแล้ว ปรากฏว่าจะไม่มีงบเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้เลย" นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือ ตัวแทนจากภาคประชาชนทุกภาคส่วน ต้องเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย และคณะกรรมการชุดนี้ต้องมีความชัดเจนว่า ประเทศต้องเตรียมความพร้อมถึงระดับใดที่เหมาะสมก่อน จะเข้าร่วมการเจรจา CPTPP โดยที่รัฐบาลต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนทุกภาคส่วนโดยเฉพาะส่วนที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงจังและครอบครัวและต้องครอบคลุมทุกภาคส่วนต้องให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงกับประชาชนอย่างแท้จริงทั้งด้านบวกด้านลบ

"หมอระวี" ย้ำไทยยังไม่พร้อมเข้าร่วม CPTPP

logoline