svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้รัฐทบทวนหลัง CP-Lotus ควบรวมธุรกิจหวั่นผูกขาดตลาดกระทบปชช.

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หัวหน้าพลังธรรมใหม่" จี้ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ทบทวนหลังคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า มีมติให้ CP-Lotus ควบรวมธุรกิจ หวั่นผูกขาดการตลาด สุดท้ายกระทบ SME และภาระไปตกอยู่กับประชาชน

12 พฤศจิกายน 2563 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า กรณีที่คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า มีมติอนุมัติให้บริษัท CP ควบรวมกิจการกับ Tesco Lotus นั้น ทางพรรคขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทบทวนมตินี้ใหม่ เพราะว่าถ้ามีการควบรวมเกิดขึ้น จะเกิดผลเสียหลายด้านตามมา เช่น เกิดการผูกขาด และมีอำนาจเหนือตลาดครอบงำระบบเศรษฐกิจไทยสูงมาก

ทั้งนี้ เพราะกิจการของทั้ง 2 บริษัทนี้ ครอบคลุมสินค้าทางเกษตร เกษตรแปรรูปสินค้าบริโภ คอุปโภค รวมทั้งรอบคลุมธุรกิจทั้งขายปลีกและขายส่งทั่วทั้งประเทศ ดังนั้น จะทำให้เกิดปัญหาการผูกขาดการตลาด ซึ่งในสากลไม่ว่าประเทศอังกฤษ อเมริกา ก็ล้วนแต่ไม่ให้ ธุรกิจใด ครอบครองการค้าการตลาด เกินร้อยละ 30 ซึ่งส่วนตัวมองว่ามากกว่าร้อยละ 50

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการควบรวมกัน มีอำนาจเหนือตลาดเมื่อไหร่ ผู้แข่งขันทางการค้าที่สู้กับLotusที่สู้กับCPผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ขึ้นมาแข่งขัน ย่อมยากที่จะแข่งขันได้ ดังนั้น การแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมในประเทศจะไม่เกิดขึ้น และในแง่ผู้ผลิตสินค้าผู้ผลิตวัตถุดิบ และสินค้าต่างๆ ก็จะตกอยู่ในกำมือของผู้ที่ผูกขาด ธุรกิจ SME ไม่มีทางจะต่อรองได้

จี้รัฐทบทวนหลัง CP-Lotus ควบรวมธุรกิจหวั่นผูกขาดตลาดกระทบปชช.



"ผมจึงเรียกร้องให้ทางรัฐบาลเร่งทบทวนโดยรีบด่วน ซึ่งผมจะทำหนังสือ หรือ อาจจะยื่นกระทู้ เข้าสู่สภาฯต่อไป เพื่อถามนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพราะในอนาคตไม่นาน ก็ต้องตกเป็นภาระของประชาชนแน่นอน ที่เป็นผู้บริโภคทั่วประเทศต้องเป็นผู้รับภาระนี้ และที่สำคัญก็คือว่า ถ้าปล่อยให้มีการผูกขาดในกิจการนี้ ต่อไปก็จะมีการผูกขาด ในกิจการอื่น" นพ.ระวี กล่าว

logoline