svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" จ่อยื่นหนังสือ จี้ "บิ๊กตู่" หยุดปล่อยให้ CP ควบรวมกิจการกับ Lotus

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" เตรียมยื่นหนังสือ จี้ "บิ๊กตู่" หยุดปล่อยให้ CP ควบรวมกิจการกับ Lotus ชี้ ต้องหยุดการผูกขาดทางธุรกิจ ก่อนธุรกิจอื่นเลียนแบบ ก่อนการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมในประเทศจะไม่เกิดขึ้น

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงมติของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าในประเด็นการที่ อนุมัติให้บริษัท CP ควบรวมกิจการกับTesco Lotus นั้น พรรคพลังธรรมใหม่ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้มีการทบทวนมตินี้ใหม่ เพราะว่า ถ้ามีการควบรวมเกิดขึ้น จะเกิดผลเสียหลายด้านตามมา เช่น เกิดการผูกขาด และมีอำนาจเหนือตลาดครอบงำระบบเศรษฐกิจไทยสูงมาก เพราะกิจการของทั้ง2 บริษัทนี้ มันครอบคลุมสินค้าทางเกษตร เกษตรแปรรูปสินค้าบริโภคอุปโภค บริโภค ครอบคลุมธุรกิจทั้งขายปลีกและขายส่งทั่วทั้งประเทศ ดังนั้น จะทำให้เกิดปัญหาการผูกขาดการตลาด ซึ่งในสากล ไม่ว่าประเทศอังกฤษ อเมริกา ก็ล้วนแต่ไม่ให้ ธุรกิจใด ครอบครองการค้าการตลาด เกินร้อยละ 30 ซึ่งผมว่ามันมากกว่าร้อยละ 50

"หมอระวี" จ่อยื่นหนังสือ จี้ "บิ๊กตู่" หยุดปล่อยให้ CP ควบรวมกิจการกับ Lotus


นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ถ้ามีการควบรวมกัน มีอำนาจเหนือตลาด เมื่อไหร่ผู้แข่งขันทางการค้าที่สู้กับโลตัส ที่สู้กับซีพี ผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ขึ้นมาแข่งขัน ย่อมยากที่จะแข่งขันได้ ดังนั้นการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมในประเทศจะไม่เกิดขึ้น และในแง่ผู้ผลิตสินค้าผู้ผลิตวัตถุดิบและสินค้าต่างๆ ก็จะตกอยู่ในกำมือของผู้ที่ผูกขาด ธุรกิจ sme ไม่มีทางจะต่อรองได้
"ผมจึงเรียกร้องให้ทางรัฐบาลเร่งทบทวนโดยรีบด่วน ซึ่งผมจะทำหนังสือ หรือ อาจจะยื่นกระทู้ เข้าสู่สภาต่อไป เพื่อถามนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพราะในอนาคตไม่นานก็ต้องตกเป็นภาระของประชาชนแน่นอน ที่เป็นผู้บริโภคทั่วประเทศต้องเป็นผู้รับภาระนี้ และที่สำคัญก็คือว่า ถ้าปล่อยให้มีการผูกขาดในกิจการนี้ ต่อไปก็จะมีการผูกขาด ในกิจการอื่น" นพ.ระวี กล่าว

"หมอระวี" จ่อยื่นหนังสือ จี้ "บิ๊กตู่" หยุดปล่อยให้ CP ควบรวมกิจการกับ Lotus

logoline