svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขข้อข้องใจ พยาธิในอาหารมีกี่ชนิด?

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายครั้งที่เราได้ยินข่าวเรื่องของพยาธิที่ปนเปื้อนในอาหาร แม้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ก็มีหลายคนยังคงมีคำถามสงสัยหลายอย่างเกี่ยวกับพยาธิ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพยาธิมีกี่ชนิดและมักพบในอาหารแบบใดบ้าง หรือมีวิธีหลีกเลี่ยงป้องกันอย่างไร รวมถึงจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องใช้ยาถ่ายพยาธิเป็นประจำทุกปี

พยาธิที่พบในอาหาร มีกี่ชนิด พบในอาหารชนิดใดบ้าง
- พยาธิใบไม้ตับ : พบในอาหารที่ทำจากปลาน้ำจืดที่ไม่สุก เช่น ปลาร้าดิบ ส้มปลา เป็นต้น
- พยาธิตัวตืด : พบในเนื้อหมู วัว ที่ปรุงไม่สุก สามารถมองเห็นตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด ซึ่งมีลักษณะเป็นเม็ดสาคู หรือผักสดที่ล้างไม่สะอาดและมีไข่พยาธิปนเปื้อน
- พยาธิไส้เดือน และพยาธิแส้ม้า : พบในผักผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด อาหารไม่สะอาดปนเปื้อนไข่พยาธิ มีแมลงวันตอม หรือหยิบของที่ตกบนพื้นดินเข้าปาก
- พยาธิตัวจี๊ด : พบในเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก เช่น ปลา ไก่ กบ เป็นต้น
- พยาธิอะนิซาคิส : พบในอาหารประเภทปลาทะเลที่ไม่สุก ปลาดิบ

ไขข้อข้องใจ พยาธิในอาหารมีกี่ชนิด?

.วิธีหลีกเลี่ยงพยาธิจากอาหาร- เลือกซื้ออาหารที่สดใหม่สะอาด หากเป็นเนื้อสัตว์ต้องสังเกตดูว่ามีตัวอ่อนพยาธิซึ่งมีลักษณะเป็นเม็ดสาคูปนเปื้อนหรือไม่ และไม่หยิบของที่ตกบนพื้นแล้วเข้าปาก
- หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารดิบ หรือทำให้สุกด้วยความร้อนที่ไม่เพียงพอ และการบีบมะนาวไม่มีผลในการฆ่าตัวอ่อนพยาธิ เพียงแค่ทำให้เนื้อสัตว์เปลี่ยนสีเท่านั้น
- ผักสดหากจะรับประทานดิบ ๆ ควรจะล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง
- ล้างมือให้สะอาดก่อนทำอาหารและรับประทานอาหาร

ไม่จำเป็นต้องใช้ยาถ่ายพยาธิ หากไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคพยาธิ เช่น อยู่ในพื้นที่ที่มีความชุกของโรคสูง หรือมีพฤติกรรมเสี่ยงสูงต่อการได้รับพยาธิ (เช่น รับประทานเนื้อสัตว์ที่สุกๆ ดิบๆ เป็นประจำ) 
แต่หากมีอาการผิดปกติที่สงสัยว่าได้รับพยาธิเข้าสู่ร่างกาย เช่น ท้องอืด ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อ่อนเพลีย มีรอยบวมแดงบนผิวหนังที่เคลื่อนตำแหน่งไปเรื่อยๆ หรืออาการคันก้นเนื่องจากพยาธิบางชนิดจะออกมาวางไข่รอบๆ ทวารหนักตอนกลางคืน เป็นต้น ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรักษาด้วยยาถ่ายพยาธิที่เหมาะสมกับชนิดของพยาธิที่ได้รับ

ไขข้อข้องใจ พยาธิในอาหารมีกี่ชนิด?

logoline