svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัวร์ลง! ทีวีมาเลเซียดูถูก "กมลา แฮร์ริส"

10 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีโทรทัศน์ของมาเลเซีย ต้องขอโทษผู้ชม หลังจากเรียก กมลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงของสหรัฐฯว่า ลูกสาวผู้อพยพผิดกฎหมาย .

10 พฤศจิกายน 2563 เป็นที่แน่นอนแล้วว่าวุฒิสมาชิก กมลา แฮร์ริส กำลังจะเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ และคนส่วนใหญ่จากทั่วทุกมุมโลกก็แสดงความยินดีกับเธอ โดยเฉพาะสถานีข่าวที่พากันยกย่องว่าเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่ง เป็นสัญลักษณ์แห่งแรงบันดาลใจสำหรับผู้หญิง ขณะที่คนผิวสีและชาวเอเชียใต้ทั่วโลกก็ชื่นชมยินดีกับข่าวนี้เพราะเธอเป็นตัวแทนของทั้งคนผิวสีและชาวเอเชียใต้ที่ได้ตำแหน่งระดับสูงทางเมืองของสหรัฐฯ 

ทัวร์ลง! ทีวีมาเลเซียดูถูก "กมลา แฮร์ริส"


แต่ก็เกิดเรื่องดราม่าขึ้นจนได้ เมื่อสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งของมาเลเซีย ต้องเจอทัวร์ลงจนต้องรีบขอโทษ หลังจากใช้คำว่า "เพนดาตัง" (pendatang) ที่ถือเป็นคำแรงสำหรับชาวมาเลย์ ตอนที่พูดถึงแฮร์ริสว่า เป็นลูกสาวของผู้อพยพจากจาไมกาและอินเดีย
ซึ่งนอกจากจะเป็นการดูหมิ่นรองประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกตั้งแล้ว ยังถือเป็นการดิสเครดิตของ "ชยมาลา โฆปาลัญ" มารดาของเธอที่เป็นนักชีวการแพทย์ด้วย 
       

ทัวร์ลง! ทีวีมาเลเซียดูถูก "กมลา แฮร์ริส"

แม้ทางสถานีโทรทัศน์จะขอโทษอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับชาวมาเลย์ทั่วไป ยังคงรู้สึกไม่ดี โดยรายงานข่าวที่มีความยาว 1.27 นาที ได้พูดถึงมารดาของแฮร์ริสว่า เป็นผู้อพยพผิดกฎหมาย ทั้งที่ความจริงเธอเป็นนักชีวการแพทย์ที่ทำงานวิจัยด้านโรคมะเร็งเต้านม และเดินทางจากรัฐทมิฬนาดูของอินเดีย ไปยังสหรัฐฯ เมื่อปี 2501 เพื่อศึกษาหลักสูตรปริญญาโทด้านโภชนาการและต่อมไร้ท่อ ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ของ "Lawrence Berkeley National Laboratory" และมีผลงานวิจัยเป็นที่ประจักษ์ 
วุฒิสมาชิกคนหนึ่งของมาเลเซีย ถึงกับบอกว่า สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ควรเข้าไปดูที่ Wikipedia ก่อน และตั้งคำถามว่า การใช้คำว่า เพนดาตัง เป็นเพราะผิดพลาดหรือเจตนาเหยียดเชื้อชาติกันแน่

ทัวร์ลง! ทีวีมาเลเซียดูถูก "กมลา แฮร์ริส"

logoline