svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้รับเหมาใต้ ยื่น ส.ส. ขอนายกฯ งดค่าปรับ

10 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ใต้ กลุ่มผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ยื่นหนังสือส.ส.ขอความเป็นธรรมนายกรัฐมนตรี ยื่น 8 ข้อขอความเป็นธรรมจากผลกระทบจากโควิด ขอยกเว้นค่าปรับงานไม่เสร็จตามแผน โดยหน่วยงานของรัฐไม่ต้องนำมาวินิจฉัย เบิกเงินจากปริมาณงานเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจเดินต่อไปได้

10  พฤศจิกายน 2563 ทางกลุ่มผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ 36 บริษัทซึ่งเป็นคู้สัญญาหน่วยงานของรัฐได้ยื่นหนังสือกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์  เรื่องขอความเป็นธรรมเหตุอันเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 มาตรา 102 วรรคหนึ่ง (2)   เพื่อขอความเป็นธรรมจากฯพณฯท่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีให้หน่วยงานของรัฐพิจารณางดหรือลดค่าปรับให้แก่คู่สัญญาตามจำนวนที่มีเหตุเกิดขึ้นจริง          ซึ่งคำว่า "เหตุเกิดขึ้นจริง" นั้นควรหมายถึงโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะแปรเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ซึ่งการ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเหตุเกิดขึ้นจริง เป็นเหตุสุดวิสัยตามมาตรา 102 วรรหนึ่ง (2) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ดังนั้นจะมีค่าปรับไม่ได้เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย  จึงขอความเป็นธรรมดังนี้          1.ขยายระยะเวลา งดหรือลดค่าปรับให้กับผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ เหตุจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ          2.ผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐขาดแคลนแรงงาน ขาดวัสดุก่อสร้างบางอย่าง ทำให้งานล่าช้า          เมื่องานไม่เสร็จตามแผนงาน ส่งผลให้ค่าดำเนินการต่างๆเพิ่มขึ้น ระยะเวลาการเบิดงวดงานที่ทอดยาวขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขาดสภาพคล่องทางการเงิน           อีกทั้งปัจจุบันเมื่อซื้อวัสดุก่อสร้างจะต้องใช้เงินสดให้กับทางร้านค้าวัสดุก่อสร้างก่อน  เพราะระบบเครดิตทางการค้าปัจจุบันไม่มีแล้ว  ขอให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือในปัญหาเหล่านี้ 

ผู้รับเหมาใต้ ยื่น ส.ส.  ขอนายกฯ งดค่าปรับ


รวมถึงสถาบันการเงินไม่ได้ให้ความช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด19 สำหรับธุรกิจก่อสร้างอย่างจริงจัง 3.หากผู้ประกอบการได้ส่งงวดงานงวดสุดท้ายไป ซึ่งอยู่ในช่วงโควิด และได้เบิกเงินงวดสุดท้ายมาหมดแล้ว หน่วยงานของรัฐที่เป็นคู่สัญญาได้มีการหักค่าปรับไปแล้วก็ให้คืนค่าปรับให้กับผู้ประกอบการทั้หมด เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเงินที่เป็นค่าปรับนี้ไปดำเนินธุรกิจต่อได้ จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไปได้ต่อ ไม่มีคนตกงาน เพราะเงินนี้สามารถจ้างงานได้ต่อไป 4.ให้กรณีที่ผู้ประกอบการที่ป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐได้มีการละทิ้งงานไม่ทำงานให้แล้วเสร็จก็จะไม่ได้รับความช่วยเหลืออันเกิดจากเหตุโควิดนี้ จะต้องชำระค่าปรับคืนให้คู่สัญญาที่เป็นหน่วยงานของรัฐทั้งหมด 5.เหตุจากการเกิดโรคติดเชื้อไวรัสคิด-19 นี้เป็นเหตุสุดวิสัยตามมาตรา 102 วรรหนึ่ง (2) ได้รับการคุ้มครองจากพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ยกเว้นให้งดหรือลดค่าปรับทั้งหมด โดยหน่วยงานของรัฐไม่ต้องนำมาวินิจฉัย 6.ให้ประกาศของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงส่วนราชการอื่นๆเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลบังคับใช้เป็นเหตุสุดวิสัยตามมาตรา 102 วรรหนึ่ง (2) พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 7.ให้ส่วนราชการที่เป็นคู่สัญญากับผู้ประกอบการสามารถแก้ไขสัญญาได้จากปริมาณงานที่ได้ดำเนินการไปแล้วจริง เพื่อที่ผู้ประกอบการสามารถที่จะเบิกเงินเพื่อมาเสริมสภาพคล่องจากปริมาณงานที่สามารถเบิกได้จริง ซึ่งปัจจุบันมีเงินของหน่วยงานของส่วนราชการค้างท่ออยู่ไม่สามารถเบิกได้มากกว่า 50,000 ล้านบาท หากเงินจำนวนนี้ออกมาได้ก็จะช่วยส่งเสริมระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง 8.ให่ส่วนราชการที่เป็นคู่สัญญากับผู้ประกอบการ บริษัทที่ปรึกษา (Consult) ให้ส่วนราชการเป็นผู้ชำระค่าควบคุมงานให้บริษัทที่ปรึกษา ปรึกษา (Consult) ซึ่งเหตุเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างร้ายแรงทั่วโลกนั้น

เป็นเหตุสุดวิสัยตามมาตรา 102 วรรหนึ่ง (2) พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 เพื่อจะได้สนับสนุนวิศวกรโยธา วิศกรไฟฟ้า วิศวกรเครื่องกล สถาปนิก ที่จบแล้วหรือไม่มีงานทำได้จะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น และทำให้ลดปัญหาเรื่องนักศึกษาที่จบมาแล้วว่างงาน ตกงาน จะลดปัญหาทางสังคมไปได้มาก ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ต่างรอมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นมติของผู้ซึ่งเป็นตัวแทนของราษฎรหรือเรียกว่าเป็นตัวแทนของพวกเรา ที่จะเข้าใจปัญหา มองเห็นและรับทราบความเดือดร้อน พร้อมช่วยเหลือเหมือนที่ผ่านมา               ทั้งที่เหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบทั่วโลก ทั้งการดำเนินชีวิตของประชาชน กระทบต่อเศรษฐกิจและภาคธุรกิจอย่างรุนแรง  นับได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุด แต่ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ไม่ได้รับความช่วยเหลือหรือความเป็นธรรมเลย ถ้าเป็นแบบนี้พวกเราจะผ่านมันไปด้วยกันกับรัฐบาลได้อย่างไร 

ผู้รับเหมาใต้ ยื่น ส.ส.  ขอนายกฯ งดค่าปรับ

logoline