svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สงสัยไหม ตอนนอนมีอาการขา-แขนกระตุก ใช่โรคลมชักรึเปล่า

10 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก คุยเรื่องสมอง By หมอนุ่ม โพสต์ข้อความถึงเรื่อง นอนหลับแล้วรู้สึกกระตุก เหมือนตกตึก เป็นลมชักหรือเปล่า เผย จริงๆแล้ว ปัจจุบันยังไม่มีคำอธิบายชัดเจนแน่ชัด แต่ก็เชื่อว่าเป็นกลไกร่างกายของมนุษย์อย่างหนึ่ง


เพจเฟซบุ๊ก คุยเรื่องสมอง By หมอนุ่ม ได้โพสต์ข้อความเผยถึงเวลานอนใครเคยมีอาการขา-แขนกระตุก ใช่โรคลมชักกันบ้างรึเปล่า ระบุข้อความว่า #จะหลับแล้วกระตุก #ตกตึก #เป็นลมชักหรือเปล่าเนื่องจากช่วงนี้ มีลูกเพจถามเข้ามาเยอะมากค่ะ ว่าทำไมตอนจะหลับ ชอบมีอาการขาหรือแขนกระตุก ใช่โรคลมชักหรือเปล่า เป็นอาการทางสมองหรือเปล่า วันนี้เลยมาเล่าให้ฟังค่า
อาการนี้ ทางการแพทย์เราเรียกว่า Hypnic jerk (ฮิบนิค เจิร์ค) หรือ Sleep starts ค่ะ เพราะมักจะเป็น ช่วงที่เรากำลังจะหลับ บางคนนอกจากกระตุกก็จะรู้สึกเหมือนตกจากที่สูง ตกใจ สะดุ้ง หายใจเร็ว หัวใจเต้นแรง เหงื่อออก ซึ่งอาการเหล่านี้ คน 70% ต้องเป็นกันซักครั้งในชีวิตแหละค่ะ และมีถึง 10% ที่จะเป็นทุกวัน
สำหรับแขนขาก็มักจะมีการกระตุกของกล้ามเนื้อขึ้นมาเอง โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ มักจะเป็นแค่ข้างเดียวส่วนเดียว เช่นที่ขาอย่างเดียว หรือแขนอย่างเดียว อาการมักจะเป็นไม่มาก เราอาจจะพอรู้ตัวเล็กน้อย แล้วก็หลับต่อได้ มักจะไม่กระตุกถึงขั้นทำให้เราตื่นขึ้นมาค่ะ (บางคนก็ไม่รู้เลยว่ากระตุก แต่คนข้าง ๆ รู้ค่ะ)เกิดจากอะไร

สงสัยไหม ตอนนอนมีอาการขา-แขนกระตุก ใช่โรคลมชักรึเปล่า


จริงๆแล้ว ปัจจุบันก็ยังไม่มีคำอธิบายชัดเจนแน่ชัด แต่ก็เชื่อว่าเป็นกลไกร่างกายของมนุษย์อย่างหนึ่ง โดยมีทฤษฎีหนึ่งที่สันนิษฐานว่า อาจจะเป็นเพราะในยุคดึกดำบรรพ์ เราเคยเป็นมนุษย์วานรซึ่งอาศัยอยู่บนต้นไม้ ซึ่งถ้าลิงอย่างเราเผลอหลับไป ก็จะตกต้นไม้ได้ ร่างกายเลยต้องสร้างให้มีการกระตุกของกล้ามเนื้อเพื่อยึดไว้ ไม่ให้ตกลงมา   ที่เขาสันนิษฐานแบบนี้ เพราะว่าคนกลุ่มหนึ่งที่มีอาการ hypnic jerk มักจะมีความรู้สึกหรือฝันว่าเหมือนตัวเองกำลังจะตกจากที่สูง และอาจจะมีชีพจร การหายใจที่เร็วขึ้นเหมือนตกต้นไม้จริง ๆ  แต่ก็เป็นแค่ข้อสันนิษฐานนะคะ อ่านเพลินๆค่ะ 









สงสัยไหม ตอนนอนมีอาการขา-แขนกระตุก ใช่โรคลมชักรึเปล่า









เอาเป็นว่า การกระตุกนี้ ไม่ได้น่ากลัวอะไร ไม่ได้เป็นโรคอะไรรุนแรงในสมองนะคะ เป็นกลไกปกติของร่างกายเลยค่ะ แต่ก็มีบางคนที่เป็นบ่อยกว่าคนทั่วไป ซึ่งถ้ารู้สึกว่ามีปัญหาก็ต้องแก้ที่สาเหตุเหล่านี้ก่อนค่ะ
- ดื่ม ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน มากเกินไป

- ออกกำลังกายหนักเกินไป ออกกำลังช่วงเย็น หรือก่อนเข้านอน

- มีภาวะเครียด วิตกกังวล

- อดนอน หรือพักผ่อนไม่เพียงพอบางคนที่เป็นเยอะ ๆ ก็อาจจะทำให้มีปัญหาการนอนตามมาได้เหมือนกัน ก็ต้องให้หมอตรวจและให้ยารักษานะคะ

แต่ถ้าใครที่อาการเป็นเยอะ ๆ แล้วมีอาการเหล่านี้ด้วย ก็หาหมอดีกว่าค่ะ

- อาการกระตุกเป็นตอนที่หลับลึกๆมากๆไปแล้ว

- กระตุกเป็นจังหวะสม่ำเสมอ โดยเฉพาะถ้าเป็นที่แขนและขาข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้าง แบบสมมาตร

- ลองปลุกแล้วไม่รู้ตัว

- มีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น แขนขาชาหรืออ่อนแรง เกร็งหรือเป็นตะคริว

- มีอาการขายุกยิก ปวดขา รู้สึกไม่สุขสบาย ต้องลุกขึ้นมาเดินแล้วจึงจะดีขึ้น

- ในเด็กเล็กมาก ๆ อาจจะแยกอาการยาก ถ้าเป็นมาก ๆ ก็ควรพบแพทย์ค่ะ

เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆที่คนเป็นกันบ่อยมาก หลายคนก็สัมพันธ์กับความเครียดค่อนข้างชัด ใครมีปัญหามาก ๆ ก็อย่าลืมไปปรึกษาหมอกันนะคะ หมอนุ่ม พญ.ศุภมาศ วิบูรณ์สุขสันต์ แพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง

สงสัยไหม ตอนนอนมีอาการขา-แขนกระตุก ใช่โรคลมชักรึเปล่า

สงสัยไหม ตอนนอนมีอาการขา-แขนกระตุก ใช่โรคลมชักรึเปล่า

logoline