svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้หรือไม่! บางโรคไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกครั้งเวลาเจ็บป่วย คนส่วนใหญ่จะใช้วิธีไปหาหมอ ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กมูลนิธิหมอชาวบ้าน โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับ โรคบางโรคไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ และบางโรคสามารถหายามากินด้วยตนเองได้


ทุกครั้งเวลาเจ็บป่วย คนส่วนใหญ่ก็จะใช้วิธีไปหาหมอ เพื่อตรวจและรับยามาทานที่บ้าน หากเป็นหนักก็ต้อง admit รักษาตัวอยู่หลายวัน หรือหากเจ็บป่วยไม่มาก ก็เลือกที่จะซื้อยาจากร้านขายยาทั่วไปกลับมาทานเองที่บ้านก็ถือว่าว่าเป็นอีกหนึ่งวิธี

รู้หรือไม่! บางโรคไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ


ซึ่งวันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ทางเพจ มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคบางโรคที่ไม่ต้องพึ่งหมอ โดยระบุว่า " โรคบางโรคไม่จำเป็นต้องไปหาหมอหรือไม่ต้องไปโรงพยาบาลก็สามารถหายเองได้ หรือสามารถหายามากินด้วยตนเองได้ บางโรคทุกคนเคยเป็นแล้ว และบางโรคแม้จะยังไม่เคยเป็นมาก่อนแต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งอาการบางอย่างไม่ใช่โรค โรคบางอย่างไม่ต้องรักษา บางครั้งอยู่กับโรคดีกว่าอยู่กับยา" ได้แก่

รู้หรือไม่! บางโรคไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ

รู้หรือไม่! บางโรคไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ





1.โรคธรรมดาสามัญที่นานๆ จะเป็นกันครั้งหนึ่ง เช่น โรคหวัด คออักเสบ ท้องเสีย ธาตุพิการอาหารไม่ย่อย บาดเจ็บเล็กน้อย กล้ามเนื้อเคล็ดขัดยอก ลมพิษ ผดผื่นคัน เป็นต้น โรคเหล่านี้ไม่ต้องพึ่งหมอส่วนใหญ่หายเอง อย่างมากก็ใช้ยาบรรเทาอาการและติดตามอาการสักระยะ ถ้าผิดสังเกตหรือหลายวัน แล้วยังไม่หายค่อยไปหาหมอ

2.อาการเจ็บป่วยแต่ไม่ใช่โรค เช่น เมื่อย ตึง ร้อนวูบวาบโดยไม่มีไข้ ใจสั่นทั้งๆ ที่ความดันโลหิตและชีพจรปกติ กล้ามเนื้อเขม่น (เต้นนิดๆ) เป็นครั้งคราว เช่น ตาเขม่น อาการเหล่านี้ถ้าเกิดความไม่แน่ใจกลัวจะเป็นโรคจึงไปหาหมอก็ไม่แปลก แต่ที่แปลกคือผู้ป่วยเหล่านี้มักตระเวนหาหมอหลายคน แม้จะบอก ว่าไม่เป็นอะไรมากก็ยังกังวลและเป็นทุกข์กับอาการเหล่านี้

3.ความพิการถาวรและโรคที่รักษาไม่ได้ เมื่อผู้ป่วยยอมรับไม่ได้ก็ตระเวนหาหมอด้วยความหวังลมๆ แล้งๆ ว่าจะเจอหมอเทวดาหรือยาวิเศษ ถ้าโชคร้ายอาจถูกหลอกลวงกลายเป็นเหยื่อไม่เพียงแต่จะเสียเงิน เสียความรู้สึก บางครั้งอาจจะได้โรคเพิ่มมาอีก

4.โรคจากความเสื่อม เช่น ข้อเสื่อม สมองเสื่อมและโรคชรา ถึงแม้ว่าความเสื่อมบางอย่างหมอพอจะช่วยได้บ้าง แต่ก็มีข้อจำกัด เช่น การรักษาบางอย่าง เป็นเพียงแค่บรรเทาอาการ ไม่สามารถชะลอการเสื่อมหรือแก้ไขให้กลับคืนมาเป็นปกติได้ บางครั้งยามีฤทธิ์ข้างเคียงมาก การรักษาก็มักจะเสียค่าใช้จ่ายสูง

รู้หรือไม่! บางโรคไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ


ขอบคุณเฟซบุ๊ก มูลนิธิหมอชาวบ้าน

logoline