svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มแคนาดาควงดาบซามูไรไล่ฟันวันฮาโลวีน

02 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายคนหนึ่ง ซึ่งแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสไตล์ยุคกลาง และมีดาบซามูไรญี่ปุ่นเป็นอาวุธ ถูกจับกุมเมื่อวาน เนื่องจากต้องสงสัยว่าได้สังหารคนไป 2 ราย และทำให้คนอื่น ๆ บาดเจ็บอีก 5 คนในวันฮาโลวีน ใกล้กับโรงแรม ชาโต ฟรองเเตนัค อันเก่าแก่ในเมืองควิเบก ซิตี้

การโจมตีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายแบบไม่เลือกหน้า ดำเเนินไปนานเกือบ 2 ชั่วโมงครึ่ง ในขณะที่ตำรวจไล่ติดตามหาตัวชายที่มีดาบซามูไรเป็นอาวุธ ที่เดินไปทั่วเขตใจกลางเมือง
สำนักงานอัยการควิเบกเปิดเผยว่า คาร์ล จิรัวด์ วัย 24 ปี ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา 2 กระทง และพยายามฆ่า 5 กระทง ซึ่งเขาถูกนำตัวขึ้นศาลนัดแรกผ่านระบบวีดีโอคอนเฟเรนซ์เมื่อวาน และการพิจารณาคดีครั้งต่อไป คาดว่าจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี
ตำรวจบอกว่าข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่าแรงจูงใจของผู้ต้องสงสัยเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่การก่อการร้าย
" เมื่อคืนเราต้องตกอยู่ในค่ำคืนแห่งความสยองขวัญเมื่อชายวัย 24 ปีที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในควิเบกซิตี้ มาที่นี่ด้วยความตั้งใจที่ชัดเจนว่าจะหาเหยื่อให้ได้มากที่สุด "
ผู้ต้องสงสัยซึ่งมาจากพื้นที่มอนทรีออล ไม่มีประวัติอาชญากรรม แต่ " เคยมีประวัติทางการแพทย์" เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ก่อนลงมือก่อเหตุ เขาได้แชร์เรื่องความตั้งใจที่จะกระทำในลักษณะนี้ ขณะที่การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป
ในตอนแรก ตำรวจได้รับแจ้งเหตุแทงกันใกล้กับอาคารรัฐสภาก่อนเวลา 22.30 น. ของคืนวันเสาร์ และเตือนผู้คนให้อยู่ในบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตามล่าหาผู้โจมตี
เหยื่อที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 5 ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล " บางคนมีบาดแผลใหญ่มาก แต่ไม่น่าเป็นอันตรายถึงชีวิต " 
สำหรับผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้ชาย รายหนึ่งถูกปาดคอ ส่วนอีกคนมีบาดแผลที่ไหล่ ศีรษะ และมือ
พยานที่เห็นการจับกุมผู้ต้องสงสัย บอกว่าคนร้ายได้ขว้างดาบของเขาขึ้นไปในอากาศ " เขาดูสับสน"  และ " เขาสวมชุดดำเหมือนนินจา"
หลังเกิดเหตุ ตำรวจได้เข้าตรวจค้นรถและที่อยู่อาศัยของเขา 

หนุ่มแคนาดาควงดาบซามูไรไล่ฟันวันฮาโลวีน

เรจิส เลอบอม นายกเทศมนตรีเมืองควิเบก ซิตี้ บอกว่าแคนาดาจำเป็นต้องมีการถกกันเกี่ยวกับวิธีจัดการกับการเจ็บป่วยทางจิต เขาบอกว่าการโจมตีครั้งนี้ทำให้เมืองซึ่งยังคงพยายามฟื้นตัวจากเหตุกราดยิงที่มัสยิดในปี 2560 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 6 รายต้องสั่นสะเทือนอีกครั้ง 
ส่วนผู้ว่าการรัฐควิเบก นายฟรองซัวส์ เลอโกลต์ บอกว่า " ควิเบกกำลังตื่นขึ้นมาหลังจากคืนแห่งความสยองขวัญ ไม่มีคำพูดใดที่จะบรรยายถึงโศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้ "

หนุ่มแคนาดาควงดาบซามูไรไล่ฟันวันฮาโลวีน

ผู้เห็นเหตุการณ์การไล่ล่าคนร้ายเล่าวว่า " มันเป็นพระจันทร์เต็มดวงวันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันฮาโลวีน และเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ช่วงล็อคดาวน์ ซึ่งไม่ควรมีใครออกไปข้างนอก ผมอยู่ในย่านที่เงียบสงบมากเพราะทุกวันนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย"
ในเวลาปกติบริเวณรอบ ๆ โรงแรมที่คนร้ายถูกจับ มักจะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว

หนุ่มแคนาดาควงดาบซามูไรไล่ฟันวันฮาโลวีน

logoline