svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

วางอวนครั้งเดียวได้ปลาเกือบ 100 กก.

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - เปิดคลิปชาวประมงพื้นบ้านกระบี่ ยิ้มแก้มปริ วางอวนครั้งเดียว จับปลาจวด ได้กว่า 100 กก.ขนาดน้ำหนัก ประมาณ ตั้งแต่ 5-10 ตัวต่อกิโลกรัม รับเงิน กว่า 3,000 บาท ที่บริเวณทะเลชายฝั่งบ้านแหลมกรวด

วันที่ 28 ต.ค.63 นายสมบุญ ธัญญาผล ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายกานรัฐ เรืองโฉม ประมงอำเภอเหนือคลอง ว่าได้มีชาวประมงพื้นบ้าน ทราบชื่อนายสมุทร ส้าหมีน อายุ 50 ปี ชาวประมงพื้นบ้านบ้านแหลมกรวด ม.8 ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง ได้ออกทะเล วางอวนปลา ที่บริเวณทะเลชายฝั่งบ้านแหลมกรวด สามารถจับปลาจวดได้กว่า 100 กก.ขนาดน้ำหนัก ประมาณ ตั้งแต่ 5-10 ตัวต่อกิโลกรัม ซึ่งถือกำลังอยู่ในช่วงที่โตเต็มวัย มีรายได้ กว่า 3 พันบาท

วางอวนครั้งเดียวได้ปลาเกือบ 100 กก.

จากการสอบถามนายสมุทร ชาวประมงพื้นบ้าน ทราบว่า หลังจากที่วางอวนลงไปในทะเลไม่นาน ก็ได้สาวอวนขึ้นเรือ พบกับภาพที่ตื่นเต้นดีใจสุดๆเพราะมีปลาจวดติดอยู่แทบทุกตาอวนไม่มีที่ว่าง และในช่วงนี้กลุ่มชาวประมงในหมู่บ้านแหลมกรวด ที่ทำปะมงอวนปลาทราย ได้ออกไปวางอวน ที่บริเวณอ่าวหน้าท่าเทียบเรือบ้านแหลมกรวด ติดต่อกันมา 2-3 วัน แล้ว โดยวางอวนบริเวณร่องน้ำใกล้ๆท่าเรือปรากฏว่า ได้ปลาจวด ขึ้นมาจำนวนมาก คนละหลายสิบกิโลกรัม รู้สึกดีใจสุดๆ เพราะนานๆครั้งจะได้มากขนาดนี้

วางอวนครั้งเดียวได้ปลาเกือบ 100 กก.

นายสมบุญ ธัญญาผล ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังจากที่กรมประมง ได้มีมาตรการปิดอ่าวห้ามจับสัตว์น้ำวัยอ่อน ในฤดูปลามีไข่วางไข่ ติดต่อกันมานานกว่า 10 ปี ทำให้ท้องทะเล จ.กระบี่ มีความอุดมสมบูรณ์ แม้แต่ปลาทูน่า ที่เป็นปลาหายาก ก็เริ่มมีให้จับ ขอให้ชาวประมงช่วยกันดูแลอนุรักษ์ ไม่ทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อความยั่งยื่นของทรัพยากรทางทะเล

วางอวนครั้งเดียวได้ปลาเกือบ 100 กก.

logoline