svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียเตรียมประกาศฉุกเฉินสยบการเมืองร้อน

23 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะรัฐมนตรีมาเลเซียมีมติวันนี้ให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อหวังสยบปัญหาทางการเมืองที่กำลังร้อนระอุ และเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อรายวันสูงขึ้นอย่างมากตลอดหนึ่งสัปดาห์ และวันนี้มีผู้เสียชีวิตทำสถิตสูงสุด 10 ราย

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อขอให้พระองค์มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามที่มีมติในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ แต่แหล่งข่าวยืนยันล่าสุดว่าจะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการในคืนนี้



มาเลเซียเตรียมประกาศฉุกเฉินสยบการเมืองร้อน





แหล่งข่าว เปิดเผยว่า การตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านเศรษฐกิจหรือสาธารณสุขมีขึ้นเพื่อสร้างหลักประกันว่า การอนุมัติงบระมาณสำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะไม่ได้รับผลกระทบจากบรรยากาศทางการเมืองที่ไร้เสถียรภาพจนอาจนำไปสู่การยุบสภาและจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด โดยจะไม่มีมาตรการด้านความมั่นคงหรือเคอร์ฟิวแต่อย่างใด
ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินทางเศรษฐกิจจะเปิดทางให้หยุดพักการประชุมรัฐสภาที่เดิมมีกำหนดเปิดสมัยประชุมในวันที่ 2 พ.ย.-15 ธ.ค.และให้อำนาจรัฐบาลออกข้อบังคับและงบประมาณใช้จ่ายที่จำเป็นได้ ส่วนประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไปโดยจะไม่มีปัญหาการเมืองมาเป็นอุปสรรคในการต่อสู้กับวิกฤตด้านสาธารณสุข

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 10 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในวันเดียวนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในประเทศ ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 210 ราย และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 710 คนทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น24,514 คน โดยมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ทุกวันต่อเนื่องเป็นวันที่ 16 แล้ว และก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุดที่ 871 คนเมื่อวันที่ 18 ต.ค.


มาเลเซียเตรียมประกาศฉุกเฉินสยบการเมืองร้อน





คณะกรรมการการเลือกตั้งเรียกร้องเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้วว่า อย่าได้มีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงสถานการณ์ระบาดพุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ หลังจากเกิดความวุ่นวายทางการเมืองยืดเยื้อมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว นับจากอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านประกาศเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ว่ามีเสียงสนับสนุนในรัฐสภามากพอจัดตั้งรัฐบาลได้ และต้องการให้นายกรัฐมนตรียาสซินลาออก นอกจากนี้พรรคอัมโนขู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยว่าจะถอนตัวจากรัฐบาล จนทำให้เกิดความวิตกว่า รัฐบาลจะต้องลาออก หากงบประมาณไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา แต่ต่อมาอัมโนยอมถอนคำขู่แล้ว

ล่าสุดอันวาร์ เตือนว่า ประเทศจะถอยหลังเข้าคลองหากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงที่ประเทศต้องการผู้นำเข้มแข็งเพื่อบริหารประเทศไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง และการใช้อำนาจฉุกเฉินสะท้อนว่า รัฐบาลขาดความสามารถในการรับมือโควิด-19 และกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจนอกจากนี้เขากล่าวหาว่ารัฐบาลจะใช้วิถีทางที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยเพื่อให้อยู่ในอำนาจได้ต่อไป และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะทำให้ประเทศเข้าสู่ระบอบเผด็จการ

logoline