svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คุมเข้มชายแดน สกัดบุหรี่หนีภาษี

23 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ใต้ ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 สั่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามคุมเข้มแนวชายแดน สกัดขบวนการลักลอบนำเข้าบุหรี่หนีภาษี ทั้งทางบก-ทะเล เผยส่วนต่างราคาแรงจูงใจลักลอบ

    (23 ต.ค.63) นายจรูญ ราชกิจจา ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" ถึงมาตรการป้องกันการลักลอบนำเข้าบุหรี่หนีภาษีในพื้นที่รับผิดชอบว่า ได้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายปราบปรามของพื้นที่ ให้มีการเข้มงวดในพื้นที่ตามแนวชายแดนที่มีการกระทำผิด และในพื้นที่ชั้นในที่เป็นร้านค้าที่มีการจำหน่ายบุหรี่หนีภาษี            "จะให้สายตรวจทำงานอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง และประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ทหาร, ตำรวจ, ศุลกากร ในการบูรณการ"
 นายจรูญ กล่าวและว่า รูปแบบการลักลอบนำเข้าบุหรีหนีภาษีในปัจจุบัน สำหรับพื้นที่ภาคที่ 9 จะใช้ช่องทางธรรมชาติเป็นหลัก  ทั้งทางบกที่เป็นภูเขา ทางทะเลตามแนวชายแดน  สามารถเล็ดลอดเข้ามาได้ 
 "ส่วนต่างราคาระหว่างบุหรี่หนีภาษีกับบุหรี่ในประเทศก็เป็นแรงจูงใจสำคัญของการลักลอบ เนื่องจากราคาที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก สินค้าที่ชำระภาษีถูกต้องจะมีราคาที่สูงกรองทิพย์ราคาเกือบ100บาทบุหรี่ภาษีราคาแค่20-30บาท" 

คุมเข้มชายแดน สกัดบุหรี่หนีภาษี

สำหรับร้านค้าจำหน่ายบุหรี่หนีภาษีในพื้นที่ซึ่งยังพบว่ามีการจำหน่ายกันนั้น  โดยอำนาจหน้าที่ของสรรพสามิต โดยกฎหมายได้ให้อำนาจท่านอธิบดีกรมสรรพสามิตและผู้ที่อธิบดีฯมอบมอบอำนาจในการเปรียบเทียบคดี ความผิดที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนและสามารถเปรียบเทียบปรับได้ แล้วก็คดีจะเลิกกันตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณามาตรา 37  ก็คือ สรรพสามิตจับแล้วก็เขากลับมาขายต่อ             "เราก็มีอำนาจในการจับกุมปราบปรามตามกฎหมาย เราจะให้บังคับให้เขาเลิกขายก็คงไม่ได้ ก็ต้องใช้กฎหมายหลายฉบับทั้งส่วนของศุลกากร, ปปง.มาบังคับใช้กฎหมาย" ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 กล่าว

คุมเข้มชายแดน สกัดบุหรี่หนีภาษี

logoline