svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

6 พรรคฝ่ายค้านยันร่วมอภิปรายสมัยวิสามัญแน่นอน

22 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 พรรคฝ่ายค้านพร้อมร่วมอภิปรายสมัยวิสามัญ ชี้ญัตติของนายกฯ ไม่จริงใจหาทางออกให้กับประเทศ หวังป้ายสีผู้ชุมนุม -ฟอกตัวเอง ถือเป็นการกระทำไร้วุฒิภาวะ ย้ำเปิดไม่ไว้วางใจนายกฯ อยู่ระหว่างทบทวน หากยังเมินลาออกตามคำเรียกร้องปชช. ก็เป็นคิวถัดไป

22 ตุลาคม 2563 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังร่วมประชุมกับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงญัตติการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 165 ว่า มีเป้าหมายเพื่อให้ร้ายการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม และแสดงถึงความไม่จริงใจ ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านจึงต้องเข้าร่วมเพื่ออธิบายข้อเท็จจริงทั้งหมด อีกทั้งเวทีแบบนี้ควรพูดกันหาทางออกให้ประชาชน เพราะขณะนี้มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงการชุมนุมที่เกิดขึ้น

ด้าน นายสุทิน คลังเเสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับญัตตินี้ เพราะการเปิดสภาสมัยวิสามัญ อาจไม่นำไปสู่การแก้ไขหาทางออก ดังนั้น รูปธรรมที่จะเป็นทางออกได้ จะต้องนำเอา 3 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมมาพูดกัน แต่ญัตติที่รัฐบาลยื่นมา ขาดสาระในเรื่องนี้ทั้งหมด และยังมีการนำเรื่องการขัดขวางขบวนเสด็จฯ มาพูดคุย จะกลายเป็นการขยายความขัดแย้งขึ้นมาอีก เป็นการกล่าวหาและผลิตซ้ำความไม่พอใจใหม่ขึ้นมา

"สะท้อนถึงการกล่าวหาใส่ร้ายผู้ชุมนุม และความไม่จริงใจ อีกทั้ง ยังเป็นการหยิบจุดอ่อนของประชาชนมาฟอกตัวเอง และญัตติดังกล่าวรัฐบาลไร้วุฒิภาวะ อาจขัดต่อข้อบังคับ กระทบความเสียหายในวงกว้าง ฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องเข้าร่วมประชุม เพื่ออธิบายข้อเท็จจริงที่ประชาชนถูกกล่าวหา เพื่อไม่ให้รัฐบาลและพรรคร่วม รวมถึง ส.ว. อภิปรายด้วยข้อมูลด้านเดียว" นายสุทิน กล่าว

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ญัตติของรัฐบาล เป็นการกล่าวหาให้ร้ายประชาชน ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านจึงต้องเข้าไปอภิปรายปกป้องสิทธิให้ความยุติธรรมกับประชาชน และหวังว่าประธานจะควบคุมการประชุม ให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีการหารือการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ตามที่ประชาชนเรียกร้องให้ลาออกหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือ แต่เป็นความตั้งใจอยู่แล้ว ว่าจะพิจารณาหากนายกฯ ยังไม่ลาออกตามที่ประชาชนเรียกร้อง

logoline