svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งสกัดน้ำเหนือท่วมกรุงฯ

22 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่า กทม.ฯ สั่งรับมือน้ำเหนือไหลหลาก หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่มเติม ส่งผลทำให้หลายพื้นที่ลุ่มแม่น้ำภาคกลาง มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นถึง "60 ซม.- 1 เมตร" พร้อมระดมกระสอบทรายป้องกันแนวฟันหล่อริมตลิ่ง ระยะทางยาว 3.2 กิโลเมตร

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมชลประทาน ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 20 ต.ค.63 แจ้งเตือน11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

                                    

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งสกัดน้ำเหนือท่วมกรุงฯ


     โดยกรมชลประทานมีแนวโน้มจะดำเนินการปล่อยปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำ ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่คลองโผงเผง คลองบางบาล บริเวณ อ.บางบาล อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 60 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร                                       

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งสกัดน้ำเหนือท่วมกรุงฯ



  ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า สำหรับกรุงเทพมหานคร มีแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สามารถรองรับน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 2,500-3,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และได้มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือ โดยได้ดำเนินการตรวจสอบความแข็งแรงและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขจุดที่ชำรุด และรั่วซึม ของแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ คลองชักพระ และคลองพระโขนงตลอดแนวพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำหรับพื้นที่ช่องเปิด หรือแนวฟันหลอของแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร ได้มีการดำเนินการเรียงกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันชั่วคราวเอาไว้แล้ว โดยในปี 2563 สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินการเรียงกระสอบทราย ความยาวประมาณ 3.2 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ระดับน้ำที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมซึ่งปัจจุบันมี 17 ชุมชน 358 ครัวเรือน กรุงเทพมหานครได้เตรียมการช่วยเหลือโดยการวางแนวกระสอบทรายเพื่อเป็นแนวชั่วคราวในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ ให้สามารถป้องกันน้ำหลากไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน แต่หากเกิดน้ำท่วมขึ้นในพื้นที่ ทางกรุงเทพมหานครฯ ได้เตรียมพร้อมดำเนินการสร้างสะพานไม้ชั่วคราว เพื่อเป็นทางเดินเข้าออกในชุมชนแล้ว 
                                     

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งสกัดน้ำเหนือท่วมกรุงฯ


                                      

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งสกัดน้ำเหนือท่วมกรุงฯ


  นอกจากนี้ยังรวมถึงติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและให้สำนักงานเขต สำนักการระบายน้ำ สำนักการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมพร้อมเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที 
                                       

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งสกัดน้ำเหนือท่วมกรุงฯ


logoline