svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปรางค์พะโคอายุ 900 ปีน้ำท่วมแล้ว

20 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรางค์พะโค อายุกว่า900ปี โบราณสถาน อายุกว่า900ปีตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข224สายโชคชัย ครบุรี ช่วงหลักกิโลเมตรที่37ท้องที่บ้านปรางค์พะโค หมู่ที่11ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา โดยมวลน้ำจากลำน้ำลำพระเพลิงที่อยู่ด้านหลังของปรางค์ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมที่ตั้งของปรางค์พะโค ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร

วันนี้ (20ตุลาคม 2563)มวลน้ำที่ล้นออกจากเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ส่วนหนึ่งได้ไหลหลากไปถึงพื้นที่อ.โชคชัย แล้ว ซึ่งเป็นอำเภอที่อยู่ถัดมาจาก อ.ปักธงชัย ส่งผลทำให้เริ่มมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายจุด อย่างเช่น "ปรางค์พะโค" ซึ่งเป็นโบราณสถาน อายุกว่า900ปีตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข224สายโชคชัย ครบุรี ช่วงหลักกิโลเมตรที่37ท้องที่บ้านปรางค์พะโค หมู่ที่11ต.กระโทก อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา โดยมวลน้ำจากลำน้ำลำพระเพลิงที่อยู่ด้านหลังของปรางค์ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมที่ตั้งของปรางค์พะโค ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร แต่ยังโชคดีที่น้ำท่วมเพียงพื้นฐานราก ยังไม่เอ่อท่วมตัวปรางค์ที่มีอยู่2หลังแม้ว่าก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกระโทก และหน่วยทหารจะช่วยกันนำกระสอบทรายมาทำพนังกั้นน้ำเอาไว้แล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านทานมวลน้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลลงมาอย่างต่อเนื่องได้ กระทั่งมวลน้ำเริ่มเอ่อเข้าตัว อ.โชคชะยตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19ตุลาคม 2563)
 

นอกจากนี้ มวลน้ำส่วนหนึ่งยังล้นออกจากตัวปรางค์ ไหลไปท่วมทางหลวงหมายเลข224บางส่วนและเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านบ้านปรางค์พะโค หมู่ที่11และบ้านหนองคล้า หมู่ที่2ได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า70หลังคาเรือน ขณะที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกระโทก ได้ตั้งจุดให้บริการความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และส่งกำลังเข้าช่วยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วนแล้ว
 

จ.ส.อ.บุญเยี่ยม หมั่นกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกระโทก เปิดเผยว่าสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นช่วงเริ่มต้นของสถานการณ์ แต่ก็ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ10ปี โดยน้ำบางส่วนได้ไหลเข้าท่วมตัวปรางค์พะโค โบราณสถานที่สำคัญของอำเภอโชคชัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะพยายามป้องกันทุกวิถีทางแล้ว เพราะมวลน้ำไหลทะลักมาอย่างต่อเนื่องจำนวนมหาศาล ประกอบกับสภาพที่ตั้งของปรางค์พะโค เป็นที่ลุ่มต่ำ มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ จึงทำให้มวลน้ำเกือบทั้งหมดไหลลงมารวมกัน ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมปรางค์ปราสาทดังกล่าว






ปรางค์พะโคอายุ 900  ปีน้ำท่วมแล้ว






ปรางค์พะโคอายุ 900  ปีน้ำท่วมแล้ว

logoline