svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เทเลแกรม" เครื่องมือสื่อสารนัดรวมตัวชุมนุม ม็อบดาวกระจาย "คณะราษฎร" รูปแบบ "ฮ่องกงโมเดล"

19 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลของการใช้โซเชียลในยุคปัจจุบันกลายมาเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่มีความสนใจ และเชี่ยวชาญมากในการแอปพลิเคชันต่างๆ โดยปรากฎการณ์ที่ได้ชัดคือ การใช้ โซเชียลมีเดีย สื่อสารในกลุ่มมวลชนที่เป็นกลุ่มเพื่อนัดชุมนุม แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งช่องทางดังกล่าวเริ่มถูกภาครัฐตรวสอบ ทำให้กลุ่มคนที่อยู่ในโลกโซเซียล พยามยามช่องทางใหม่ในการสื่อสาร และนำมาสู่ แอปพลิเคชัน ที่เรียกว่า เทเลแกรม

"เทเลแกรม" แอปพลิเคชัน สัญชาติรัสเซีย จึงถูกนำมาใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก เนื่องจาก แอปพลิเคชัน นี้ มีความปลอดภัยสูง เรื่องการรักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ใช้อย่างมาก โดยเฉพาะในโหมด Secret Chats
"เทเลแกรม" ถูกคิดค้นเมื่อปี 2013 โดยสองพี่น้องชาวรัสเซีย ชื่อ Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง VKontakte และ Nikolai Durov เป็น ฟรีแอปฯ ไม่เสียค่าบริการ ซึ่งผู้คิดค้นมีจุดประสงค์ไม่แสวงหาผลกำไร โดยเมื่อเดือนเมษายน 2563 Telegram มีผู้ใช้ต่อเดือนอยู่ที่ 400 ล้านคน มีผู้ใช้ใหม่อย่างต่ำ 1.5 ล้านคนต่อวัน และมีสติ๊กเกอร์ให้ใช้งานกว่า 2 แสนชุด

"เทเลแกรม" เครื่องมือสื่อสารนัดรวมตัวชุมนุม ม็อบดาวกระจาย "คณะราษฎร" รูปแบบ "ฮ่องกงโมเดล"


จุดเด่นของ "เทเลแกรม" แน่นอนว่าเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยมีฟีเจอร์ Secret Chats หรือการพูดคุยแบบลับสุดยอด จะใช้การเข้ารหัสแบบปลายทาง (end-to-end encryption) ที่จะมีแค่เรากับคู่สนทนาเท่านั้นที่จะอ่านแชทได้ และข้อมูลนั้นๆ ก็ไม่สามารถส่งต่อไปยังห้องอื่นๆได้เช่นกันรวมถึงหากฝั่งใดฝั่งหนึ่งลบ ข้อความทางฝั่งคู่สนทนาก็จะลบไปด้วย
แอปฯ "เทเลแกรม" สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน iOS และ Android จากนั้นใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อส่งโค้ดมายืนยันตัวตน ใส่รูป ชื่อ และขออนุญาตเพื่อเข้าถึงรายชื่อผู้ติดต่อ ถ้ามีเพื่อนที่ใช้อยู่แล้วก็สามารถเริ่มต้นการสนทนาได้โดยปรากฎการณที่เกิดขึ้นของกระแสการใช้ แอปพลิเคชั่น "เทเลแกรม" เนื่องมาจากมีกระแสข่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะปิดเพจ "เยาวชนปลดแอก-FreeYOUTH"และ "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม"โดยจะประสานไปยังเฟซบุ๊ก ทำให้กลุ่ม "เยาวชนปลดแอก"ได้แจ้งไปยังแนวร่วมทุกคน เข้าร่วมกลุ่มสนทนาในแอปพลิเคชัน "เทเลแกรม" เพื่อสำรองใช้ในการการติดต่อสื่อสาร หากเพจถูกปิด ซึ่งก่อนหน้านั้นแนวร่วม "คณะราษฎร" ได้ส่งต่อคิวอาร์โค้ด ในการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และส่งข้อมูลต่างๆ ในการชุมนุม ผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว โดยรักษาความเป็นส่วนตัว เพื่อปกปิดตัวตนของสมาชิกแต่ละคน
สำหรับ แอปพลิเคชั่น "เทเลแกรม"เกิดขึ้นมาแล้วกับม็อบใน "ฮ่องกง โมเดล" มาแล้ว ที่ใช้ส่งข่าวสารหากันระหว่างการชุมนุม เช่น บอกวิธีป้องกันตัวจากแก๊สน้ำตา ส่งสัญญาณบอกว่าใครเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ และช่องทางหลบหนีไปยังอาคารต่างๆ

ล่าสุดวันนี้ (19 ต.ค.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการ กสทช. เรื่องขอให้ดำเนินการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ให้ดำเนินการแจ้งผู้บริการอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทุกรายระงับการใช้แอปพลิเคชัน "เทเลแกรม"

logoline