svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปล่อยแล้ว หนุ่มขโมยกรรไกรติดคุกตลอดชีวิต

16 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายผิวดำซึ่งเจอโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาขโมยกรรไกรตัดแต่งกิ่งไม้ในคดีลักทรัพย์เมื่อปี 2540 จนถูกวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากทั่วประเทศ รวมถึงหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีการัฐหลุยเซียนา ในสหรัฐ ในที่สุดก็ได้รับทัณฑ์บนแล้วเมื่อวาน

ด้วยมติ 3-0 ในระหว่างการประชุมทางออนไลน์ของคณะกรรมการทัณฑ์ หมายความว่านายแฟร์ เวย์น ไบรอันต์ จะได้รับอิสรภาพโดยมีเงื่อนไข
เมื่อตอนต้นปี ศาลฎีกาของรัฐหลุยเซียนาได้ปฏิเสธเรื่องการปล่อยตัวนายไบรอันต์ วัย 63 ปี สำหรับความผิดในข้อหาลักทรัพย์จากห้องเก็บของ ของที่จอดรถแห่งหนึ่ง ด้วยมติ 5 - 1 โดยทั้ง 5 เสียงเป็นผู้พิพากษาชายผิวขาว ส่วนอีก 1 เสียงก็คือหัวหน้าผู้พิพากษา ซึ่งเป็นผู้หญิงและผิวดดำ
คดีดังกล่าวได้รับความสนใจในระดับชาติ จากความไม่พอใจของหัวหน้าผู้พิพากษาเบอร์เน็ตต์ จอห์นสัน 
เธอบอกว่ากฎหมายว่าด้วยผู้กระทำความผิดจนเป็นนิสัย ซึ่งไบรอันท์ถูกตัดสินนั้นเป็น " เป็นเสมือนคำประกาศที่ทันสมัย" ของกฎหมายสมัยโบราณ ที่พุ่งเป้าไปที่การจำคุกคนผิวดำสำหรับเหตุอาชญากรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ

ปล่อยแล้ว หนุ่มขโมยกรรไกรติดคุกตลอดชีวิต

ก่อนหน้าที่จะมาติดคุกตลอดชีวิต นายไบรอันท์ เคยก่อคดีมาแล้ว 4 ครั้ง ส่วนมากเป็นคดีเล็ก ๆ น้อย ๆ และมีเพียงคดีเดียวที่เป็นการพยายามปล้นโดยใช้อาวุธ สำหรับเงื่อนไขของการให้ทัณฑ์บนนายไบรอันท์ ก็รวมถึงการเข้าร่วมการประชุมกลุ่มผู้ติดสุรานิรนาม การห้ามออกจากที่พักหลัง  21.00 น. และการทำงานบริการชุมชน

เขาจะเป็นคนแรกในเมืองแบตันรูช ที่จะเข้าร่วมกับโครงการ Louisiana Parole Project  ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่ช่วยให้นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัว ให้ปรับตัวเข้ากับอิสรภาพใหม่ที่ได้รับ
หลังออกจากคุก เขาจะอาศัยอยู่กับพี่ชายของเขาในเมืองชรีฟพอร์ต

ปล่อยแล้ว หนุ่มขโมยกรรไกรติดคุกตลอดชีวิต

logoline