svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม"ถามตำรวจใช้กำลังจับแกนนำสมควรแล้วหรือ

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" เรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนข้างประชาชน อย่าร่วมเป็นส่วนคนหนึ่งของความชั่วร้าย ถามกลับสมควรแล้วหรือที่ใช้กำลังเข้าควบคุมตัวแกนนำ .

13 ตุลาคม 2563 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมจับกุม ไผ่ ดาวดิน แอมมี่ The Bottom Blues และคนอื่นๆ โดยมีการอ้างความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ว่าเป็นการมั่วสุม 10 คนขึ้นไป กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งส่วนตัวอยากให้เจ้าหน้าที่เลิกเอาตัวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความบ้าอำนาจสักชั่วครู่ และช่วยดึงความเป็นมนุษย์จากก้นบึ้งหัวใจออกมาสักชั่วคราวก่อน แล้วช่วยเปิดตาดูด้วยว่า การกระทำของเหล่านั้น สมควรถูกจับกุมและใช้กำลังฉุดกระชากลากดึง สมควรต้องเจออะไรแบบนี้เลยกระนั้นหรือ

"เรามีรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 รับรองเสรีภาพในการชุมนุม โดยสงบและปราศจากอาวุธ ถามว่าพวกเขาเหล่านั้นได้ทำอะไรที่ผิดไปจากเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองกระนั้นหรือ ถ้าสุดท้ายพวกคุณจะอ้างว่า การใช้เสรีภาพของคุณไผ่ ของคุณแอมมี่ ของคนอื่นๆ ที่ถูกจับไป นั้นผิด มาตรา 215 ก็ต้องบอกว่าการชุมนุมใดๆ ล้วนผิดหมด การชุมนุมหน้าไทยซัมมิทก็ผิด การชุมนุมของหมอเหรียญทอง ของหมอวรงค์ ของใครๆ ก็ผิดเช่นกัน และสุดท้ายเสรีภาพในการชุมนุม ซึ่งเป็นเสรีภาพที่สำคัญยิ่ง ในการที่ประชาชนจะถ่วงดุลอำนาจรัฐ จะไม่เหลืออีกเลย" นายรังสิมันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่มักอ้างเสมอว่าการชุมนุมก่อให้เกิดความไม่สงบ ก่อให้เกิดความหวาดกลัว แต่ที่ผ่านมาการชุมนุมหลายครั้งก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นเช่นนั้น จะมีก็แต่ผู้มีอำนาจที่ใจไม่สงบ หวาดกลัว กลัวว่าอำนาจของตัวเองจะสั่นคลอน กลัวว่าความชั่วช้าของตัวเองจะปรากฎให้เห็นเด่นชัดยิ่งขึ้น จึงขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ทุกคน อย่าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความชั่วร้ายนี้

logoline