svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อันวาร์"เข้าเฝ้ากษัตริย์มาเลเซียพิสูจน์พร้อมตั้งรัฐบาล

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อทูลเกล้าถวายเอกสารที่ยืนยันว่า มีส.ส.กว่า 120 คนสนับสนุนให้เขาเป็นนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

อันวาร์ อิบราฮิม ประธานพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านภายใต้ชื่อ "ปากาตัน ฮาราปัน"แถลงว่า เขาเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ รีอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ในช่วงเช้าวันนี้เพื่อทูลเกล้าถวายเอกสารที่มีคำยืนยันจากหัวหน้าพรรคต่างๆบ่งชี้ว่า เขาได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 120 เสียงจากทั้งหมด 220 เสียงให้เป็นนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่แทนนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน
อันวาร์แถลงด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินสูญเสียเสียงข้างมากและควรลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายให้เวลาสมเด็จพระราชาธิบดีทรงพิจารณาเอกสารและรับฟังความคิดเห็นจากผู้นำพรรคการเมืองทั้งหลายก่อนการตัดสินพระทัย

"อันวาร์"เข้าเฝ้ากษัตริย์มาเลเซียพิสูจน์พร้อมตั้งรัฐบาล


ขณะที่ทางสำนักพระราชวัง เปิดเผยว่า อันวาร์ไม่ได้ทูลเกล้าถวายรายชื่อส.ส.แต่ละคนที่อ้างว่าสนับสนุนเขา สมเด็จพระราชาธิบดีจึงตรัสให้อันวาร์ปฏิบัติตามและเคารพขั้นตอนตามกฎหมายที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญวมเสียงสนับสนุนในสภาได้มากพอโค่นล้มรัฐบาลภายใต้การนำของพันธมิตรแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน ที่มีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นนายกรัฐมนตรี และอันวาร์ให้การสนับสนุน

ต่อมานายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ซึ่งมีเสียงส.ส.รวม 113 เสียงหรือเกินกึ่งหนึ่งเพียง2 เสียง แถลงแสดงความมั่นใจว่าสมเด็จพระราชาธิบดีจะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยอย่างเหมาะสมตามรัฐธรรมนูญ
มูห์ยิดดินเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมี.ค. หลังจากสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนในสภาได้มากพอโค่นล้มรัฐบาลภายใต้การนำของพันธมิตรแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน ที่มีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นนายกรัฐมนตรี และอันวาร์ให้การสนับสนุน

"อันวาร์"เข้าเฝ้ากษัตริย์มาเลเซียพิสูจน์พร้อมตั้งรัฐบาล


อันวาร์ ยังกล่าวในวันนี้ด้วยว่า เขาไม่ได้ทำข้อตกลงใดๆกับส.ส. ที่ถูกดำเนินคดีอาญาในปัจจุบันเพื่อให้ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอจัดตั้งรัฐบาล และจะไม่ตามล้างแค้นใครทางการเมือง ส่วนผู้ที่ถูกดำเนินคดีจะต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรมและหลักนิติธรรม
อันวาร์ วัย 73 ปีเคยเข้าออกเรือนจำรวมเกือบ 10 ปีในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางเมืองเพื่อสกัดกั้นหนทางสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

logoline