svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวโชคชัยจับตามวลน้ำทะลักท่วมซ้ำรอยปี 53

ชาวบ้านโชคชัย โคราช จับตามวลน้ำไหลหลาก หวั่นท่วมหนักเหมือนปี 2553 หลังกระแสน้ำเชี่ยวเอ่อท่วม นาข้าว และวัดในพื้นที่แล้วบางส่วน โดยพบน้ำบางส่วนระบายออกจากเขื่อนมูลบน และฝนตกสะสมทำให้น้ำเพิ่มสูง


 วันนี้ (12 ตุลาคม 2563 ) พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม น้ำไหลหลากอยู่หลายจุด โดยที่ถนนเลียบคลองชลประทาน เขตอำเภอโชคชัย พบว่า มีปริมาณน้ำเต็มคลองชลประทาน และมีบางช่วงน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน ซึ่งเป็นมวลน้ำบางส่วนที่ปล่อยระบายออกมาจากเขื่อนมูลบน ต.จระเข้หินอ.ครบุรี ตามปกติ และมารวมกับฝนที่ตกสะสม ทำให้ระดับน้ำในคลองชลประทานในเขตอำเภอโชคชัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
 

และเมื่อวัดระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำเมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ (11 ตุลาคม 2563) มาถึงในช่วง 08.00 น.วันนี้ (12 ตุลาคม 2563) พบว่า มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งมวลน้ำบางจุดไหลอย่างรวดเร็วเอ่อเข้า วัดบ้านท่าลาดขาว ม.2 และ ม.3 ไปจนถึงฝายน้ำล้นบ้านท่าลาดขาว โดยมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และกระแสน้ำไหลเชี่ยว คาดว่า ระดับน้ำจะค่อยๆลดลงจนสู่ภาวะปกติ แต่หากฝนกระหน่ำลงมาซ้ำ หรือมีมวลน้ำจากต้นน้ำไหลบ่าเข้ามาอีก อาจทำให้ท่วมบ้านเรือนประชาชนได้
 

โดยชาวบ้านบ้านท่าลาดขาวรายหนึ่ง บอกว่า น้ำจากลำน้ำและจากคลองส่งน้ำ เคยเอ่อเข้าท่วมวัดบ้านท่าลาดขาวอย่างรุนแรงมาแล้วเมื่อปี 2553 และแม้ว่า ในปีนี้จะไม่รุนแรงเท่า แต่ก็ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เพราะยังคงมีมวลน้ำจำนวนหนึ่งไหลเอ่อเข้ามาท่วมบริเวณวัด กุฏิสงฆ์ที่ตั้งอยู่ริมน้ำเสี่ยงถูกกัดเซาะพังเสียหายได้ ซึ่งทางวัดเคยก่อปูนทำแนวกั้นริมลำน้ำป้องกันน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ไว้แล้วตั้งแต่ปี 2554 แต่ถ้ามีฝนตกหนักต่อเนื่องก็ยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ดี จึงต้องตรวจตราเฝ้าระวังภัยในช่วงหน้าฝนกันทุกปี และถ้ามีฝนตกหนักต่อเนื่องเหมือนปี 2553 ลงมาซ้ำในปีนี้ กระแสน้ำก็จะไหลหลากรุนแรงมากกว่านี้ แนวกำแพงกั้นน้ำที่ทำไว้ ก็คงจะเอาไม่อยู่


ชาวโชคชัยจับตามวลน้ำทะลักท่วมซ้ำรอยปี 53