svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ขู่จีน อย่าคิดบุกไต้หวัน อาจโดนตอบโต้จากสหรัฐฯ

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ชี้จีนกำลังต้องการไล่สหรัฐเพื่อหวังบุกไต้หวัน ระบุสหรัฐพร้อมสนับสนุนไต้หวันในการป้องกันประเทศ แต่ก็เรียกร้องให้ไต้หวันทุ่มงบทางทหารมากกว่านี้

โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา ได้ไปเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเนวาดา นครลาสเวกัส ว่า เวลานี้ทางด้านรัฐบาลจีนยกระดับแสนยานุภาพของกองทัพเรือชนิดที่โลกไม่เคยพบเห็นมาก่อน จุดมุ่งหมายของจีนนั้นเพียงเพื่อต้องการขับไล่สหรัฐฯให้พ้นจากภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถปฏิบัติการยกพลขึ้นบกที่ไต้หวันได้อย่างสะดวก

สหรัฐฯ ขู่จีน อย่าคิดบุกไต้หวัน อาจโดนตอบโต้จากสหรัฐฯ

นอกจากนั้นเขายังบอกว่า สหรัฐฯ มีพันธกรณีตามกฎหมายที่จะต้องสนับสนุนไต้หวันในด้านการป้องกันประเทศ แต่ไม่เคยประกาศชัดเจนว่าจะส่งทหารเข้าแทรกแซงในกรณีที่ไต้หวันถูกจีนโจมตี และย้ำข้อเรียกร้องของสหรัฐฯให้ไต้หวันใช้จ่ายงบทางทหารเพิ่มขึ้น และปฏิรูปกองทัพให้มีความทันสมัย เพื่อให้จีนเล็งเห็นถึงความเสี่ยงในการรุกราน

สหรัฐฯ ขู่จีน อย่าคิดบุกไต้หวัน อาจโดนตอบโต้จากสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กลาโหมฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกของสหรัฐฯ ก็ออกมาวิจารณ์แผนของไต้หวันที่จะเพิ่มงบกลาโหมอีก 1,400 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 ว่าไม่เพียงพอ ไต้หวันต้องลงทุนในการซื้อหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อการป้องกันชายฝั่งมากขึ้น เช่น ขีปนาวุธร่อน ทุ่นระเบิดในทะเล เรือโจมตีแบบเคลื่อนที่เร็ว ปืนใหญ่เคลื่อนที่ และอุปกรณ์สอดแนมที่ทันสมัย เป็นต้น

logoline