svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ปกป้องสถาบัน

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานนท์ แสนน่าน" ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่คิดเข้าร่วมชุมนุม 14 ตุลาคมนี้ แกนนำขอเดินตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้(7 ตุลาคม 2563) ที่ศูนย์เรียนรู้เมืองสมุนไพรคำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นเรารักประเทศไทย พร้อมด้วย นางนิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน และนายองอาจ วิเศษ ประธานเครือข่ายภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่นไทย ได้ร่วมประชุมกับอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน ทั้ง 20 จังหวัด เพื่อขับเคลื่อน "เศรษฐกิจพอเพียง" ที่เป็นแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานมานานกว่า 40 ปี เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทย เป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท คำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเอง ตลอดจนใช้ความรู้และคุณธรรม เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ที่สำคัญจะต้องมี "สติ ปัญญา และความเพียร" ซึ่งจะนำไปสู่ "ความสุข" ในการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง จาก รัชกาลที่ 9 ถึง รัชกาลที่ 10 สู่ผองไทยทั่วแหล่งหล้า สืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างสุขปวงประชา



ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ปกป้องสถาบัน





นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นองค์ประกอบสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตามประเพณีการปกครองของไทย ประชาชนทุกคนจึงถือเป็นหน้าที่สำคัญยิ่งยวดที่จะเชิดชูสถาบันนี้ไว้ด้วยความจงรักภักดีและปกป้องรักษาพระบรมเดชานุภาพ โดยจะใช้มาตรการทางกฎหมาย มาตรการทางสังคมจิตวิทยา และมาตรการทางระบบสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ดำเนินการกับผู้คะนองปาก ย่ามใจ หรือประสงค์ร้าย มุ่งสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ ไม่คำนึงถึงความรู้สำนึกและความผูกพันภักดีของคนอีกเป็นจำนวนมาก เพราะทุกวันนี้โลกเปิดกว้าง ให้อิสระทางความคิด เด็กรุ่นเก่ากับเด็กรุ่นใหม่จึงมีวิธีคิดที่ต่างกันออกไป ซึ่งก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล วิจารณญาณและการอบรมสั่งสอนบอกเล่าของคนในครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นเรื่องที่ควรศึกษาให้ชัดเจนถ่องแท้ คนที่จะบอกเล่าและถ่ายทอดได้ดีที่สุดต้องเป็นคนที่เข้าใจมากที่สุดและต้องรู้จริงเรื่องราวต่าง ๆ จึงจะสืบต่อไป เด็กรุ่นใหม่จึงจะเข้าใจถึงความเป็นมาของสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น 


ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ปกป้องสถาบัน








 เพราะตลอดช่วงเวลากว่า 40 ปีที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 10 ทรงดำรงพระราชอิสริยยศ "สยามมกุฎราชกุมาร" ได้ทรงเรียนรู้หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในด้านต่าง ๆ อย่างทรงพระวิริยะ เมื่อเสด็จขึ้นทรงราชย์ พระองค์ทรงมุ่งมั่นสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ปวงประชาชนชาวไทยสืบไป




ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ปกป้องสถาบัน







ส่วนที่มีกลุ่มคนออกมาจาบจ้วง โปรดพึงสังวรเอาไว้ว่า "ถ้าไม่มีพระมหากษัตริย์ไทย คงไม่มีแผ่นดินให้คนรุ่นใหม่ได้มีที่ยืนในวันนี้ คงเป็นทาสของต่างชาติ หรือไม่ก็จะไม่มีชาติให้ได้ภาคภูมิใจเหมือนเช่นทุกวันนี้"  เพราะการที่พวกเรา "ยุบและสลายหมู่บ้านเสื้อแดง" เข้ามาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เป็นเครือข่าย "รวมไทยสร้างชาติ เรารักประเทศไทย" ก็ต้องการที่จะทำงานด้วยจิตอาสาเพื่อชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ เพราะที่ผ่านมา พวกเราเป็นคนเสื้อแดง และแยกออกมาเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ก็จะใช้สโลแกนที่ว่า "หมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" เพราะพวกเราซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์  


ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ปกป้องสถาบัน



 พวกเราอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสาน จึงเดินทางมาขอพรกับ "องค์เจ้าปู่ศรีสุทโธ" และ "องค์เจ้าย่าศรีปทุมมา" ที่วังนาคินทร์คำชะโนด จ.อุดรธานี ให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ และร่วมกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ทรงเป็นประมุขของประเทศไทยต่อไป และพวกเราขอยืนยันว่า กลุ่ม "อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง" และ "สมาชิกคนเสื้อแดงภาคอีสาน" จะขอปกป้องสถาบัน และไม่เคยคิดจะเข้าร่วมชุมนุม ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 แต่อย่างใด

ระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ปกป้องสถาบัน

logoline