svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กำนันตุ้ย"เชื่อลต.ท้องถิ่นดีกับประชาชน

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม" เชื่อเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดการแข่งขันด้านนโยบาย เป็นผลดีให้ชาวบ้านได้เลือกคนเข้าใจพื้นที่ กระจายอำนาจคืนสู่ประชาชน ชี้หากท้องถิ่นเข้มแข็งจะเป็นรากฐานที่ดีให้ประเทศ

(6 ตุลาคม 2563) นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในเดือน ธ.ค. ว่า ถือเป็นเรื่องดีที่จะเกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้ เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้เกิดขึ้นมาเกือบ 10 ปีแล้ว การอยู่ในตำแหน่งที่ยาวนานเกินไป โดยไม่ได้เกิดการแข่งขันด้านนโยบาย อาจจะเกิดข้อเสียในการพัฒนาท้องถิ่นต่างๆ ดังนั้น หากเกิดการเลือกตั้งขึ้น จะเกิดการต่อสู้กันด้วยนโยบาย มีการเสนอไอเดียต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา 



"คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะคิดนโยบายใหม่ๆให้กับท้องถิ่น วันนี้โลกเราเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แต่ละพื้นที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งผู้บริหารและนโยบายต่างๆ ดังนั้น การเลือกตั้ง จะทำให้ประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ได้ผู้บริหารและนโยบายที่เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และจะเป็นการพัฒนา เป็นรากฐานของประเทศได้อีกด้วย เพราะหากท้องถิ่นเข้มแข็งทั้งเศรษฐกิจและสังคม จะช่วยให้ประเทศเราเข้มแข็งไปด้วย" ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม กล่าว 



นอกจากนี้ รัฐบาลเองได้บริหารงานประเทศเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว ดังนั้น ต้องกระจายอำนาจคืนให้ท้องถิ่น ให้ประชาชนในพื้นที่ต่างๆเลือกบุคคลที่อยากได้มาช่วยพัฒนา และบริหารพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งจะทำให้ประชาชนตระหนักถึงการรับผิดชอบต่อท้องถิ่นด้ว



อย่างไรก็ตาม วันนี้ (6ต.ค.) ทุกฝ่ายพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว ทั้งกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมร่วมกันไปแล้ว รวมถึงได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. รอเพียง กกต.กำหนดวันที่แน่นอน นี่คือการรอคอยของชาวบ้าน การเลือกตั้งจะทำให้ประชาชนได้กำหนดอนาคตท้องถิ่นของตนเอง 



ทั้งนี้ เพราะแต่ละที่มีรูปแบบการเป็นอยู่ที่แตกต่างกันไป คนในพื้นที่เท่านั้นที่จะรู้ว่าต้องวางนโยบายเช่นไร ให้ท้องถิ่นเข้มแข็งและแก้ปัญหาที่มีอยู่ และเชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีนโยบายดีๆจากผู้สมัคร ที่รัฐบาลเองจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานที่เป็นประโยชน์ได้อีกด้วย

logoline