svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - รองผบช.ภาค 5 นำทีมแถลงจับยาบ้า 864,000 เม็ด พร้อมผู้ต้องหา 3 ราย เผยปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดมีความพยายามขนมาล็อตละ 6-7 ล้านเม็ด หันฝึกฝนเยาวชนชาวเขาลำเลียงแทน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ต.ค.ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.มานพ เสนากุล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย นายพีรกานต์ บูรณากาญจน์ นายด่านศุลกากรเชียงของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 5 ทหารศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.บส.ชน.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 3 คน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 864,000 เม็ด



แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน

สำหรับการจับกุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.20 น.วันที่ 10 ต.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.เชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บุญเรือง และ ร้อย.ทพ.3502 ศป.บส.ชน. ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบริเวณสามแยก บ้านแก่นใต้ ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ จ.เชียงราย หลังได้รับรายงานว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดน ด้าน อ.เชียงของ อ.เวียงแก่น อ.เทิง จนกระทั่งพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ตอนเดียว สีน้ำเงิน ทะเบียน ผต 6576 เชียงราย รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ตอนเดียว สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บล 554 เชียงราย และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อเชฟโรเลต แคป สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บต 1560 พะเยา ขับขี่ตามผ่านเข้ามาที่ด่านตรวจ




แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญานเพื่อขอตรวจค้น จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใดจึงได้นำรถทั้งหมด ไปตรวจสอบด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ที่ด่านศุลกากร อ.เชียงของ จ.เชียงราย และได้พบว่ารถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ตอนเดียว สีน้ำเงิน ทะเบียน ผต 6576 เชียงราย ตรวจพบยาบ้า จำนวน 78 มัด รวมประมาณ 460,000 เม็ด โดยมีนายนรินทร์ โรจนอิสริยะ เป็นคนขับ และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ตอนเดียว สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บล 554 เชียงราย ตรวจพบยาบ้า จำนวน 69 มัด รวมประมาณ 404,000 เม็ด มีนายวุฒิเดช แซ่เล่า เป็นคนขับ โดยทั้ง 2 คนเป็นชาว บ้านม้งเก้าหลัง หมู่ที่ 9 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย


แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน


ส่วนในรถอีกคันไม่พบยาเสพติดแต่อย่างใด แต่พบว่าเกี่ยวโยงกันและเป็นรถดูต้นทาง โดยคนขับรถ คือ นายธีรเทพ โรจนคีรีสันติ ชาวบ้านม้งเก้าหลัง หมู่ที่ 9 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายเช่นกัน หลังจากการตรวจสอบแล้วพบว่ามียาบ้าทั้งหมด รวม 864,000 เม็ด จึงได้นำตัวของกลางทั้งหมดส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บุญเรือง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ดำเนินการตามกฎหมาย และได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.จว.เชียงราย นำกำลังไปขยายผลที่บ้านของผู้ต้องหา


แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน


พล.ต.ต.วันชัยสุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ.5กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันพบว่าขบวนการค้ายาเสพติดได้พยายามนำเข้ามาในปริมาณที่มากขึ้นครั้งละ 6-7 ล้านเม็ด โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจยึดของกลางในปริมาณ 6 ล้านเม็ดขึ้นไปได้ถึง 2 ครั้ง และยังมีหลุดไปถึง จ.พระนครศรีอยุธยา หลัก 3 ล้านเม็ด พร้อมเฮโรอีนอกจำนวนหนึ่ง



แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน

ส่วนกรณีที่จับกุมที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ครั้งนี้คาดว่าสาเหตุที่ขนในระดับไม่ถึง 1 ล้านเม็ดเพราะจำกัดด้วยขนาดบรรทุกที่ใช้การดัดแปลงรถ แต่หากขนไปกับพืชผลทางการเกษตรจะแอบปะปนไปในจำนวนมากกว่านี้ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่จึงได้หันมาบูรณาการกันหลายหน่วยงาน โดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ตรวจสอบเพื่อสกัดกั้นให้ถึงที่สุด


แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน



"ขณะนี้ขบวนการค้ายาเสพติดได้หันมาใช้กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงและมีอายุน้อยขนมากขึ้น เนื่องจากคนรุ่นเก่าๆ ได้ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้เป็นจำนวนมาก จึงมีการฝึกฝนคนรุ่นใหม่ให้ทำการขนแทนทำให้ในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนอายุราวๆ 26-27 ปีได้มากขึ้น ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่จึงมีการใช้ระบบตรวจหาเอกลักษณ์บุคคล หรือดีเอ็นเอเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยแล้ว รวมทั้งจะประสานกับด่านศุลกากรเพื่อนำเครื่องมือออกมาช่วยตรวจสอบ โดยเฉพาะกรณีนี้พบว่าผู้ต้องหามีความนิ่งอย่างมากเพราะเคยขนของกลางมาแล้วหลายครั้ง เมื่อตรวจดูภายนอกแล้วไม่พบของกลางและเจ้าหน้าที่พยายามสอบถามก็ไม่แสดงท่าทีพิรุธจึงต้องใช้เครื่องเอ็กซเรย์จากด่านศุลกากรเชียงของในการตรวจค้นหา"รอง ผบช.ภ.5 กล่าว




แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน

ด้านนายพีรกานต์ บูรณากาญจน์ นายด่านศุลกากรเชียงของ กล่าวว่า ปัจจุบันด่านศุลกากรมีเครื่องมือเอ็กซเรย์ดังกล่าวจำนวน 32 เครื่องทั่วประเทศ โดยประจำอยู่ตามด่านพรมแดนต่างๆ จึงพร้อมจะทำการสนับสนุนเจ้าหน้าที่เพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้ายาเสพติดอย่างเต็มที่

แฉแก๊งค้ายา-ฝึกเยาวชนลำเลียงแทน

logoline