svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เกรียงไกร ไทยอ่อน" หนุน ผบ.ตร.คนใหม่ ยกเลิกตั้งด่านชั่วคราว

03 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เกรียงไกร ไทยอ่อน" หนุน ผบ.ตร.คนใหม่ยกเลิกตั้งด่านชั่วคราว เพื่อทบทวนการทำงานของตำรวจ ย้ำตำรวจต้องเป็นที่พึ่งประชาชน ไม่ใช่มีไว้คุกคามประชาชน ต้องมีการปฏิรูปการทำงานของตำรวจกันใหม่ทั้งหมด

วันที่ 3 ต.ค.2563 จากกรณีที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.คนใหม่ ได้มอบนโยบายบริหารงาน สั่งยกเลิกการตั้งด่านทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย สามารถป้องกัน ระงับยับยั้งอาชญากรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนนั้น

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายเกรียงไกร ไทยอ่อน ชาว จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นคนดังในโลกโซเชียล และเป็นไม้เบื่อไม้เมากับตำรวจที่ตั้งด่าน โดยมักจะออกมาแฉพฤติกรรมตำรวจตั้งด่านมิชอบด้วยกฎหมายเป็นประจำ ซึ่งนายเกรียงไกรฯ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับการสั่งยกเลิกการตั้งด่าน เพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพราะที่ผ่านมาตนเองได้ลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์ตามด่านตรวจต่างๆ ก็มักจะเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจทางกฎหมายแสดงพฤติกรรมคุกคามประชาชนเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งตำรวจบางนายมีการใช้ช่องทางของกฎหมายขูดรีดเงินจากประชาชน จนกลายเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรง



ดังนั้น ตนเองมองว่านโยบายของ ผบ.ตร.คนใหม่นี้ จึงมีความสมควรอย่างยิ่งที่จะนำมาทบทวนเรื่องการตั้งด่านกันใหม่ เพราะการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ก็เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่มีไว้เพื่อมาคุกคามประชาชน ต้องมีการปฏิรูปการทำงานของตำรวจกันใหม่ทั้งหมด แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้มีการตั้งด่านเสียเลย เพราะข้อดีของการตั้งด่านก็มีมาก เพียงแต่กฎระเบียบข้อปฏิบัติต่างๆ ต้องมีไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในจุดตั้งด่าน ใช้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ให้บริการประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก เพราะถ้าไม่มีการตั้งด่านเสียเลยก็อาจจะมีอาชญากรรมเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งการทำเช่นนี้ไม่ใช่ว่าจะเป็นผลดีกับประชาชนเพียงอย่างเดียว ยังเป็นผลดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติการด้วย จะได้ไม่ต้องมีการแอบถ่ายพฤติกรรมขูดรีดประชาชน มาประจานในโลกโซเชียลเหมือนทุกวันนี้ได้ ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนจะได้รู้สึกภาคภูมิใจ มีเกียรติ์ในการทำงาน เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ และเป็นที่รักของประชาชนอย่างแท้จริง

logoline