svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชกิจจาฯ ประกาศคุ้มครองพื้นที่ "เกาะพยาม" ฉายามัลดีฟส์เมืองไทย

25 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณพื้นที่เกาะพยาม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

วันที่ 23 กันยายน 2563 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณพื้นที่เกาะพยาม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
ด้วยปัจจุบันบริวณพื้นที่เกาะพยาม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง มีกิจกรรมการใช้ประโยชน์เกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งป็นจำนวนมาก อันเป็นการก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งส่ผลกระทบต่อระบบนิเวศและสถานภาพความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หากปล่อยให้เนิ่นช้าจะทำให้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดังกล่าวได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นไม่สมารถฟื้นฟูให้กลับคืนสู่สภาพความอุดมสมบูรณ์ดังเดิมได้
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓ ประกอบมาตรา ๑๗ และมาตรา ๒๗ แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. ๒๕๕๘ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจึงกำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณพื้นที่เกาะพยาม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เพื่อระงับการกระทำหรือกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเป็นการแก้ไข หรือบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตามแผนที่ท้ายคำสั่งดังนี้

ราชกิจจาฯ ประกาศคุ้มครองพื้นที่ \"เกาะพยาม\" ฉายามัลดีฟส์เมืองไทย

ข้อ ๑ ห้ามจอดเรือโดยการทิ้งสมอ หรือทอดสมอบริเวณแนวปะการัง
ข้อ ๒ ห้ามให้อาหารสัตว์น้ำที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อล่อ จับ ได้มา หรือเก็บสัตว์น้ำ
ข้อ ๓ ห้ามเท ทิ้ง ระบาย ของเสีย น้ำเสีย ขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล หรือสิ่งอื่นใดที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง
ข้อ ๔ ห้ามกระทำหรือดำเนินกิจกรรมใด ๆ อันอาจทำให้เกิดตะกอนที่มีผลกระทบต่อแนวปะการังหรืหญ้าทะเลให้ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง
ข้อ ๕ การดำเนินการตามคำสั่งนี้มิให้บังคับกับการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ ฟื้น และบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือการศึกษาและวิจัยทางวิชาการ ซึ่งได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
ข้อ ๖ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พศ. ๒๕๕๘ ดำเนินการภายใต้คำสั่งนี้ ตามอำนาจหน้าที่ที่ได้กำหนดไว้ตามกฎหมายภายในท้องที่รับผิดชอบ
ข้อ๗ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ต้องวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามความในมาตรา ๒๗ แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พศ. ๒๕๕๘
ข้อ ๘ คำสั่งนี้ให้มีผลบังคับใช้นับแต่วันประกศในราชกิจจานุเบกษาเป็นตันไป โดยมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลาสองปี

สั่ง ณ วันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ โสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ราชกิจจาฯ ประกาศคุ้มครองพื้นที่ \"เกาะพยาม\" ฉายามัลดีฟส์เมืองไทย

ราชกิจจาฯ ประกาศคุ้มครองพื้นที่ \"เกาะพยาม\" ฉายามัลดีฟส์เมืองไทย


สำหรับพื้นที่กองหินใต้น้ำในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัตตานี พังงา และกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สำคัญของประเทศ ที่ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงเนื่องจากการทำประมง โดยได้กำหนดห้ามทำการประมง ลอบ และอวนทุกชนิด ในบริเวณแนวปะการังในพื้นที่กองหินชุมพร กองหินวง เกาะกงทรายแดง กองหินตุ้งกู กองหินใบ กองหินเกาะว่าว เกาะตุ้งกู เกาะตุ้งกา อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกาะโลซิน จังหวัดปัตตานี กองหินหมูสัง เกาะดอกไม้ อำเภอเกาะยาว กองหินอีแต๋น อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา และกองหินแดง จังหวัดกระบี่
อย่างไรก็ตาม ประกาศคำสั่งฉบับนี้ ยกเว้นการกระทำเพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และการวิจัย ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีก่อน สำหรับโทษหากมีผู้กระทำผิดตามคำสั่งทั้ง 2 ฉบับ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ คำสั่งทั้ง 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563
หากพบการกระทำผิดในพื้นที่ดังกล่าว สามารถแจ้งสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่รับผิดชอบในพื้นที่ หรือช่องทางอื่น ๆ ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีทช.กล่าวชี้แจงมาตรการ

logoline