svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โรงเรียนดังโคราชหนุน สพฐ.รับ นร.ไม่เกิน ห้องละ 40 คน

22 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนชื่อดังเมืองโคราช หนุนรับนักเรียนไม่เกินห้องละ 40 คน ตามร่างนโยบาย สพฐ. แนะผู้ปกครองเลือกโรงเรียนใกล้บ้านดีที่สุดมาตรฐานการเรียนการสอนมีศักยภาพใกล้เคียงกันหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีร่างนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2564 มีมติให้การรับนักเรียนระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ในปีการศึกษา 2564 จำกัดการรับนักเรียนจำนวนไม่เกิน 40 คนต่อห้อง โดยห้ามมีการขยายห้องเรียน เนื่องจากหากปล่อยให้โรงเรียนดังรับนักเรียนเกิน 40 คนต่อห้อง โรงเรียนที่อยู่รอบ ๆ จะไม่มีเด็กเข้าเรียน และการสอนในอนาคตจะใช้หลักสูตรสมรรถนะ ฉะนั้นจำนวนนักเรียนที่ลดลงอาจจะเป็นประโยชน์ต่อครูที่จัดการเรียนการสอนด้วย ส่วนการรับนักเรียนระดับ ป.1 มีมติห้ามใช้วิธีการสอบแข่งขันเข้า แต่ให้ใช้วิธีการสอบสัมภาษณ์ผู้ปกครองแทนนั้นล่าสุด วันนี้ (22 กันยายน 2563) นายชลิต สุริยะสกุลวงษ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวัฒนา ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับโรงเรียนบุญวัฒนานั้น ถือว่าเป็นโรงเรียนสหศึกษาระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ที่สุดของ จ.นครราชสีมา ปีการศึกษา 2563 นี้มีนักเรียนอยู่จำนวน 4,083 คน มีการจัดห้องเรียนไว้จำนวน 99 ห้องเรียน โดยมีห้องเรียนพิเศษอยู่ 2 กลุ่ม คือห้องเรียนพิเศษ EP กับห้องเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันนี้ห้องเรียนปกติก็จะรับนักเรียนไม่เกินห้องละ 40 คน ส่วนห้องเรียนพิเศษทั้ง 2 กลุ่มรับนักเรียนไม่เกินห้องละ 30 คน 




โรงเรียนดังโคราชหนุน สพฐ.รับ นร.ไม่เกิน ห้องละ 40 คน






ดังนั้นนโยบายการรับนักเรียนตามร่างที่ สพฐ.เคาะออกมาใหม่นั้น จึงไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับโรงเรียนบุญวัฒนา ทั้งนี้ในความเห็นส่วนตัวตนเห็นด้วยกับร่างนโยบายใหม่นี้ เพราะการจัดการเรียนการสอนเกินห้องละ 40 คน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาการจัดการเรียนการสอนได้ไม่มีสิทธิภาพเท่าที่ควร ถึงอย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มี 2-3 โรงเรียนทำหนังสือถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ขอรับนักเรียนเพิ่มเป็นห้องละไม่เกิน 45 คน เนื่องจากโรงเรียนยอดนิยมประจำอำเภอบางแห่งมีผู้ปกครองต้องการนำบุตรหลานเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ปกครองในพื้นที่ แต่โรงเรียนขนาดใหญ่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาส่วนใหญ่ ก็รับนักเรียนไม่เกินห้องละ 40 คนอยู่แล้ว




โรงเรียนดังโคราชหนุน สพฐ.รับ นร.ไม่เกิน ห้องละ 40 คน







สาเหตุที่ทำให้ผู้ปกครองต้องการนำบุตรหลานเข้าโรงเรียนชื่อดัง ก็เนื่องจากว่าผลการเรียนของเด็กนักเรียนสูงกว่าโรงเรียนทั่วไป เช่นที่โรงเรียนบุญวัฒนานี้ ผลการสอบ O-NET มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศที่มีการสอบ และห้องเรียนพิเศษมีประสิทธิภาพสูงเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองทั่วไป จึงมีการบอกต่อกันปากต่อปาก ทำให้ผู้ปกครองหลายคนอยากส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนที่โรงเรียนบุญวัฒนาเป็นจำนวนมาก 

โรงเรียนดังโคราชหนุน สพฐ.รับ นร.ไม่เกิน ห้องละ 40 คน







ส่วนตัวเห็นว่าหากเป็นไปตามที่ สพฐ.วางกรอบไว้ว่า ในปีการศึกษา 2565 อาจจะให้มีการลดจำนวนการรับนักเรียนลงเหลือห้องเรียนละ 35 คน ซึ่งตนเองก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะตอนนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ปัญหาโรงเรียนที่ไม่ใช่โรงเรียนยอดนิยม จำนวนนักเรียนลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ปกครองที่มีกำลังก็อยากส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนยอดนิยมกันหมด บางคนเข้าโรงเรียนยอดนิยมไม่ได้ ก็จะไปเข้าโรงเรียนเอกชนแทน จึงทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้น ตนอยากจะฝากถึงผู้ปกครองนักเรียนว่า ปัจจุบันนี้มาตรฐานในการจัดการเรียนการสอน ทุกโรงเรียนมีศักยภาพใกล้เคียงกันหมดแล้ว อยากให้พิจารณาเลือกโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านจะดีที่สุด เพราะการเข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดังไกลบ้าน ต้องให้บุตรหลานมาอยู่หอพักไกลหูไกลตาผู้ปกครอง พบเจอสังคมเพื่อนฝูง ซึ่งหากเจอเพื่อนไม่ดีก็อาจจะมีปัญหาตามมาภายหลังได้ ดังนั้นการได้อยู่โรงเรียนใกล้บ้าน นักเรียนได้อยู่ใกล้ชิดกับผู้ปกครอง จะทำให้ความสัมพันธ์ของครอบครัวอบอุ่น ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนก็จะได้ไม่ต้องกังวลปัญหาอื่น ๆ อีกด้วย.

โรงเรียนดังโคราชหนุน สพฐ.รับ นร.ไม่เกิน ห้องละ 40 คน

logoline