svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีดีเอสไอสั่งสางปมนายทุนฮุบที่ว.เทคนิคถลาง

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยมอบหมายพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ลงพื้นที่ภูเก็ต กรณีวิทยาลัยเทคนิคถลาง จ.ภูเก็ต ร้องถูกบุกรุกที่ดิน 100 ไร่ ชี้ถ้าเป็นการบุกรุกจริงจะต้องทวงคืนที่ดินกลับมาเป็นของรัฐ

จากกรณี น.ส.กชกร บุษราภรณ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคถลาง และนางกาญจนา ตัณทราวัฒน์พันธ์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคถลาง จ.ภูเก็ต ร้องเรียนมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กรณีมีเอกชนบุกรุกพื้นที่วิทยาลัยนับ 100 ไร่ ล่าสุด พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ มอบหมาย นายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์ข้อมูลอาชญากรรมและการข่าว กองเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ และนายภัทรพล จิ๋วหนองโพธิ์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดีเอสไอ ลงพื้นที่ พร้อมด้วย นายศุภชัย สุกใส ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราม 4 ภาคใต้ กรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพรภาคใต้ โดย น.ส.กชกร ได้ให้ข้อมูลเอกสารการจัดตั้งวิทยาลัยและพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ให้วิทยาลัยฯ เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน โดยมีนายจำรูญ เกิดดำ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์พื้นที่อ่าวไทย-อันดามัน เป็นสักขีพยาน

อธิบดีดีเอสไอสั่งสางปมนายทุนฮุบที่ว.เทคนิคถลาง


ทั้งนี้ นางกาญจนา เปิดเผยว่า วิทยาลัยเทคนิคถลาง ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ให้ใช้พื้นที่ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2540 เนื้อที่ 142 ไร่ 1 งาน 47 ตารางวา เพื่อใช้ในการจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต 2 จัดการศึกษา ต่อมาได้บริหารจัดการ จึงแยกเป็นวิทยาลัยเทคนิคถลาง โดยที่กรมอาชีวศึกษา ได้จ่ายเงินทดแทนผลอาสินให้แก่ผู้บุกรุกถือครองที่ดิน กว่า 1,528,800 บาท ไปแล้ว จากนั้น วิทยาลัยเทคนิคถลาง สำรวจพื้นที่พบว่ามีการบุกรุกถือครองพื้นที่วิทยาลัยเทคนิคถลาง ด้วยการลงหลักปักรั้วรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ของวิทยาลัยฯ เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่

วิทยาลัยเทคนิคถลาง จึงได้คิดโครงการทวงคืนพื้นที่ "ป่าดิบชื้นคืนเกาะ" ตามแนวคิดที่จะอนุรักษ์พื้นที่ป่า ซึ่งมีต้นไม้ขนาดใหญ่ที่เหลืออยู่จำนวนมาก ให้อยู่คู่กับสิ่งปลูกสร้างของวิทยาลัยฯ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสใช้พื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยนายอดิศักดิ์ ชัชเวช ประธานกรรมการอาชีวศึกษาภูเก็ต เป็นผู้ลงนามแต่งตั้งเครือข่ายมาช่วยวิทยาลัยฯ ทวงคืนที่ดิน
ขณะที่วิทยาลัยฯ ล้อมรั้วและปลูกต้นไม้ ตามเงื่อนไขของกรมป่าไม้ ปรากฏว่าวิทยาลัยฯ ถูกร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงค์ธรรม โดยวิทยาลัยฯ ได้รับความอนุเคราะห์จากนายศุภชัย สุกใส ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราม 4 กรมป่าไม้ มาลงหลักอ่านแปลพิกัดดาวเทียมในพื้นที่จริง

อธิบดีดีเอสไอสั่งสางปมนายทุนฮุบที่ว.เทคนิคถลาง


นายศุภชัย กล่าวว่า การมาช่วยวิทยาลัยเทคนิคถลาง รักษาพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเป็นหน้าที่ของตน และวิทยาลัยก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมป่าไม้โดยเฉพาะการที่จะต้องแจ้งกรมป่าไม้ ว่าพื้นที่โดยรอบการได้รับอนุญาตมีการบุกรุกหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบแนวเขต และรูปรอยแผนที่ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าเพื่อการจัดการศึกษาของวิทยาลัย ซึ่งวิทยาลัยได้ดำเนินการตามพิกัดที่ได้รับอนุญาต
ส่วนมีผู้ใช้เอกสารสิทธิยื่นเรื่องแก่วิทยาลัยเพื่อเข้าครอบครองพื้นที่ กรมป่าไม้ ได้ประสานกับดีเอสไอ โดยชี้ประเด็นให้เห็นถึงที่มาที่ไปของเอกสารว่าชอบหรือไม่

ด้านนายเจตนา กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับมอบเอกสารหลักฐานและตรวจสอบในพื้นที่ในเบื้องต้น พบว่า มีขบวนการต่างๆที่มีความซับซ้อนน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งจะได้รวบรวมข้อมูล และเอกสารทั้งหมดรายงานเสนอต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อพิจารณาสั่งการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบ แต่ยังไม่ได้รับรายงานกลับมา แต่ได้ให้แนวทางว่า การตรวจสอบต้องรอบคอบรอบด้าน ให้ให้ความเป็นธรรม แต่ถ้าเอกสารสิทธิที่นำมายืนยันไม่ถูกต้องก็ต้องทวงคืนที่ดินกลับมาให้เจ้าของพื้นที่ ที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้

logoline