svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล"ยันยื่นแก้รธน. 4 ประเด็นฝ่ายค้านหวังสร้างปชต.ชาติ

13 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพดล ปัทมะ" มองการยื่นแก้รัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน หวังให้ประเทศเดินหน้า ไม่คิดโยนบาปให้ ส.ว. แต่การร่วมแก้กติกาให้เป็นธรรม เพื่อประชาธิปไตยและถือเป็นโอกาสให้ทำบุญ

(13 กันยายน 2563) นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 4 ประเด็น ว่า คงไม่ใช่การยื่นเพื่อให้ไม่ผ่าน แต่ฝ่ายค้านคงหวังให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้กติกาให้เป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น โดยเฉพาะการยื่นขอแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเห็นชอบตัวนายกรัฐมนตรี ซึ่งดูจากโพลคนส่วนใหญ่และ


ทั้นนี้ แม้แต่ ส.ว. หลายคนก็เห็นด้วย เนื่องจากเป็นการทำให้กติกาเป็นธรรม สำหรับทุกพรรค มีมาตรฐานเป็นสากล และจะทำให้การเข้าสู่อำนาจของนักการเมือง และผู้นำมีความสง่างาม และไม่ถูกกล่าวหาว่ากติกาออกแบบมาเพื่อใคร แต่เป็นกติกาที่ออกแบบเพื่อทุกคนให้แข่งขันกันอย่างเป็นธรรม


ส่วนพรรคการเมือง หรือ ส.ว. คนใดจะสนับสนุนญัตติใดก็คงต้องรอวันที่ 24 ก.ย. ว่าใครจะโหวตอย่างไร ดังนั้น ตราบใดที่ไม่รู้ใครโหวตอย่างไร คงไม่อาจไปกล่าวหา การดำเนินการยื่นญัตติก็กระทำกันอย่างตรงไปตรงมา ไม่น่าจะมีวาระซ่อนเร้น และเป็นการเปิดโอกาสให้มีการถกเถียงกันด้วยเหตุด้วยผล ถ้าทุกฝ่ายยึดเอาประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก


"การสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญก็คงมีแนวทางที่ชัดเจน ดูแล้วฝ่ายค้านคงไม่จำเป็นต้องไปโยนบาปอะไรให้ ส.ว. แต่การร่วมแก้กติกาทำให้บ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นน่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทำบุญเสียมากกว่า" นายนพดล กล่าว

logoline